DANH MỤC SẢN PHẨM

10 lý do tại sao chỉ nên nấu ăn với chảo gang

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 4 23/08/2023
Nội dung bài viết

Có một thời gian, chảo nhôm và thép không gỉ phủ chống dính gần như thay thế các loại chảo gang cũ. Nhưng nhìn nhận lại thì chúng có vẻ chỉ tiện chứ không thể an toàn và bền như chảo gang. Nếu bạn được thừa hường dụng cụ bằng gang cũ kỹ nào đó từ cha mẹ hoặc ông bà của bạn, hãy cố mà giữ lấy chúng. Và thật may, khi hiện tại lại có rất nhiều người tìm về với những sản phẩm cổ điển và tìm hiểu được những lợi ích từ việc nấu ăn của chúng. Dưới đây là 10 lý do rất tốt để bạn bắt đầu với một chiếc chảo gang.

10 lý do tại sao chỉ nên nấu ăn với chảo gang

10 lý do tại sao bạn chỉ nên nấu ăn với chảo gang

Chảo gang an toàn hơn nhiều loại dụng cụ nấu hiện đại

Gang đã tồn tại trong một thời gian rất dài, có lẽ hơn 2000 năm văn minh. Bằng chứng sớm nhất được tìm thấy ở Trung Quốc vào thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên. Do quá trình đúc cát làm chảo gang không đòi hỏi nhiều công nghệ, chúng dần trở nên phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Và hầu hết đều sử dụng chảo gang làm dụng cụ nấu ăn chính.

Trong khi lịch sử lâu dài của chúng là bằng chứng về sự an toàn tương đối của chảo gang, thì nhiều dụng cụ nấu hiện đại đã thất bại trong vấn đề này. Ví dụ, nhôm là kim loại phản ứng hóa học với thực phẩm và được hấp thụ với số lượng lớn, nên nó không an toàn. Bệnh Alzheimer được chứng minh là do có sự hiện diện của kim loại này trong não bệnh nhân.

10 lý do tại sao chỉ nên nấu ăn với chảo gang

Chảo gang có tuổi thọ lâu đời nhất trong số các loại dụng cụ nấu

Chảo chống dính thì không thể sử dụng ở nhiệt độ cao. Chúng dễ bị trầy xước và phải thay thế khi bong chống dính. Dụng cụ bằng thép không gỉ thì có tính trơ nhưng nhận nhiệt kém và phân phối nhiệt không đều. Và cả 3 loại dụng cụ hiện đại này đều không phù hợp để làm các món cần nhiệt độ cao như Bittet. Còn đồ gốm thì không nấu được trên bếp từ, nhận nhiệt kém và cũng không mấy an toàn vì chứa chì (khi lớp men ngoài bị bong). Còn thủy tinh thì không an toàn khi sử dụng trên ngon lửa trực tiếp, cũng như không thể tương thích với bếp từ.

Đến với chảo gang, chúng vừa phải để nấu ở nhiệt độ cao. Mặc dù sắt cũng có thể phản ứng với thực phẩm có tính axit, nhưng lớp dầu tôi trên chảo đóng vai trò như một lớp rào cản. và vì sắt là một khoáng chất thiết yếu nên dù có lẫn một chút vào thực phẩm thì cũng không phải vấn đề gì đáng ngại.

Xem thêm: Chảo gang có nấu được trên bếp từ không

10 lý do tại sao chỉ nên nấu ăn với chảo gang

Gang hiện đại đã được tinh lọc tạp chất nên rất an toàn

Chảo gang Lodge 26.04cm L8SK3

(3 đánh giá)
1,450,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge hai tay cầm L10SKL 30.5cm

(3 đánh giá)
1,985,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge kiểu Wok Mini L9MW 23cm

(4 đánh giá)
1,700,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge lòng sâu hai tay cầm L5RPL3 20.3cm

(3 đánh giá)
1,190,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge nướng H3SK 16.5 cm

(2 đánh giá)
1,090,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge nướng L5SK3 20.3 cm

(9 đánh giá)
1,090,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge rãnh vuông L8SGP3 26.7 cm

Liên hệ
So sánh

Chảo gang Lodge sâu lòng L8DSK3 26cm

(3 đánh giá)
1,890,000₫
So sánh

Chảo gang nướng hình vuông Lodge 26.67cm L8SGP3

(1 đánh giá)
1,700,000₫
So sánh

Chảo gang rất cứng và bền

Chảo gang cứng và nặng, như một điều tất yếu bạn phải chấp nhận khi sử dụng vật liệu này. Mặc dù có thể bị gỉ sét, nhưng chúng có thể dễ dàng được làm mới trở lại. Có những chiếc chảo gang tồn tại từ 2-3 thế hệ trong một gia đình mà vẫn dùng cực kỳ tốt.

Vì hầu hết chảo gang đều được đúc nguyên khuôn bao gồm cả tay cầm, nên không có thiệt hại về rơi rụng cán, quai. Việc tôi dầu sẽ duy trì chống dính cho chảo gang thường xuyên và có thể tái tại bất cứ lúc nào, chứ không như Teflon có thể bị hỏng vĩnh viễn và không dùng lại được. Kể cả khi bạn thấy nó ở tình quá cũ kỹ, điều đó cũng không thành vấn đề, chỉ cần cọ sạch gỉ, ruwarvaf tôi dầu là chúng lại như mới.

10 lý do tại sao chỉ nên nấu ăn với chảo gang

Chảo gang có thể tồn tại hàng thế kỷ trong nhà bạn

Chảo gang cần ít dầu để đun nấu

Bạn sẽ sớm nhận ra rằng có thể cắt giảm khá nhiều lượng chất béo nếu đun nấu bằng chảo gang thay vì các loại chảo khác. Chỉ cần một lớp dầu mỏng là bạn đã có thể chiên xào thức ăn vô tư mà không lo bị dính hoặc cháy. Điều này góp phần đảm bảo khẩu phần ăn và một cuộc sống lành mạnh cho cả gia đình bạn.

Nếu được tôi dầu dày dặn, chảo gang hoạt động như chảo chống dính chuyên nghiệp

Gang cần được tôi dầu trước khi sử dụng, một phần để kháng gỉ, phần lớn là để chúng chống dính với các loại thực phẩm tiếp xúc. Tin vui là khả năng chống dính của gang được cải thiện theo tuổi tác, tức là càng dùng nhiều, càng dùng lâu, chúng càng dày dặn, càng bền bỉ. Ngược lại hoàn toàn với xu hướng chung của các loại thiết bị và dụng cụ gia dụng.

10 lý do tại sao chỉ nên nấu ăn với chảo gang

Chảo gang chống dính cực kỳ tốt

Xem thêm: Cách tôi chảo gang

Với chảo gang, bạn có thể nấu ăn ở nhiệt độ cao

Đây là một trong những lợi thế lớn nhất của chảo gang. Bạn có thể làm nóng chúng ở nhiệt độ rất cao mà không phải sợ hãi. Điều đó khiến chúng lý tưởng cho các món áp chảo, chiên giòn, xào nhanh rau và thịt. Kết quả là để lại một lớp giòn ruộm, màu đẹp mắt bên ngoài thực phẩm mà bên trong vẫn mềm ngọt, tươi mới.

Chảo gang giữ cho thực phẩm không bị cháy

Nếu bạn để một chiếc chảo nhôm hoặc đồng trên bếp lửa mà không trông chừng, thực phẩm có thể bị cháy. Những điều đó không xảy ra nếu bạn đun nấu bằng chảo gang, vì gang có tính dẫn nhiệt kém hơn. Đó là lý do bạn luôn phải làm nóng chảo trước rồi mới nên cho thực phẩm vào. Nhưng một khi đã nóng, chảo gang nóng đều và giữ nhiệt cực kỳ lâu.

10 lý do tại sao chỉ nên nấu ăn với chảo gang

Chảo gang nấu ăn cực ngon

Thức ăn được nấu chín đều bằng chảo gang

Khả năng phát xạ nhiệt cao có thể giải thích cho điều này. Ngay cả khi hơ tay trên chảo, bạn vẫn có thể cảm nhận được sức nóng của nó mà không cần phải áp tay trực tiếp. Khả năng phát xạ nhiệt của gang cao cấp 8 lần so với thép không gỉ. Nói cách khác, với chảo gang, thức ăn được làm chín sâu và đồng đều không chỉ nhờ bề mặt tiếp xúc. Đó là lý do tại sao, các miếng thịt lớn, gia cầm, cá nguyên con, bánh nướng nấu bằng chảo gang luôn chín đều từ ngoài vào trong.

Chảo gang nấu được trên mọi loại bếp và thích hợp với mọi kiểu chế biến

Bạn có thể sử dụng chảo gang của mình để chiên nông, chiên sâu, xào, nướng, áp chảo, thậm chí hấp… bạn sẽ thấy có nhiều công thức nấu ăn chuyển liên tục 2 kiểu nấu, đang chiên se mặt trên bếp, chuyển sang nướng trong lò. Tóm lại, chảo gang có thể thích nghi với nhiều kiểu nấu, cũng như phù hợp với nhiều loại bếp nấu, bao gồm cả bếp từ.

10 lý do tại sao chỉ nên nấu ăn với chảo gang

Chảo gang nấu được rất nhiều món ngon

Chảo gang tương đối dễ bảo trì

Chảo gang không bị ảnh hưởng bởi dụng cu kim loại, không bị ảnh hưởng bởi sốc nhiệt, không bị ảnh hưởng bởi gia vị nhiều. Bạn có thể làm sạch nó dễ dàng. Quan trong nhất là cần phải để chúng khô ráo và tôi dầu thường xuyên. Ngoài ra, bạn không cần phải quá cẩn thận khi dùng chảo gang.

 

Chảo gang không tốn kém đầu tư và rất đáng đồng tiền

So với nhiều loại dụng cụ nấu hiện đại khác, giá các lọa chảo gang không cao hơn nhiều. Một số loại có thể cao hẳn vì là hàng cao cấp. Tuy nhiên, bạn sẽ sớm thấy rằng, chúng đắt là có lý do và rất đáng đồng tiền bạn bỏ ra. Vì bạn mua một lần, có thể dùng cả đời mà không thay thế, hiệu quả nấu ăn lại cao và an toàn cho sức khỏe.

10 lý do tại sao chỉ nên nấu ăn với chảo gang

Chảo gang nhập khẩu được phân phối chính hãng bởi Bếp Thái Sơn

Như vậy, với 10 lý do kể trên, chảo gang xứng đáng là loại dụng cụ nấu tốt nhất mà bạn nên sử dụng để nấu ăn. Hiện, Bếp Thái Sơn đang bày bán chảo gang của Lodge – nhập khẩu Mỹ và Staub - gang tráng men cao cấp của Pháp. Quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ trực tiếp để được tư vấn tận tình và nhận giá tốt.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn