DANH MỤC SẢN PHẨM

Chảo cast iron là gì ? Kiến thức liên quan bạn cần biết

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 6 25/08/2023
Nội dung bài viết

Chảo cast iron hay còn gọi là gang đã được sử dụng từ rất lâu. Qua nhiều thế hệ, giá trị của những chiếc chảo cast iron trong căn bếp gia đình không hề bị suy chuyển. Bởi đặc tính giữ nhiệt lâu, xào nấu ngon, có từ tính tự nhiên và an toàn cho sức khỏe mà ngày nay, chảo cast iron càng được yêu thích hơn.

Tuy vậy, đối với những hiểu biết về chảo cast iron ( chảo gang ), người nội trợ vẫn còn những hiểu lầm. Bài viết này sẽ giúp người tiêu dùng giải đáp và có thêm những kiến thức cần biết về loại chảo cast iron này.

Hiểu lầm thứ nhất: Chảo cast iron rất khó giữ gìn, bảo quản

Về mặt lý thuyết: Gang là vật liệu chứa hàm lượng sắt cao nên dễ gỉ sét, có tính giòn, dễ nứt vỡ. Mua một chiếc chảo cast iron giống như nuôi em bé hoặc cún con, cần hết sức nâng niu, giữ gìn và bảo quản nó thật nhẹ nhàng, cẩn thận.

Về mặt thực tế: Cast iron cực kỳ cứng. Đó là lý do bạn có thể hoàn toàn vớ phải 1 món hàng tồn lên tới gần 80 năm trong các cửa hàng đồ gang. Các dụng cụ nấu bằng gang, đặc biệt là sản phẩm của các hãng có tiếng như Staub rất khó để bị phá hủy. Và việc bảo quản nó cũng không mấy khó khăn. Bạn có thể treo, cũng có thể lồng chảo vào nhau mà không lo làm xước hay hỏng bề mặt chảo.

Chảo cast iron Staub của Pháp cực kỳ bền và dễ bảo quản

Hiểu lầm thứ 2: Chảo cast iron phân phối nhiệt đều

Về mặt lý thuyết: Các  món như bittet và khoai tây chiên cần nhiệt cao và đều. Trong khi chảo cast iron là lý tưởng để làm món bittet và khoai chiên. Vậy có phải chảo gang cast iron phân phối nhiệt đều?

Về mặt thực tế: Cast iron dẫn nhiệt cực chậm và kém đều. Độ dẫn nhiệt và khả năng truyền nhiệt của dụng cụ nấu bằng cast iron chỉ bằng khoảng 1/3 đến 1/4 vật liệu như nhôm. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn đặt 1 chiếc chảo gang lên bếp, thì chảo sẽ có những điểm nóng rõ ràng ngay trên đầu ngọn lửa, trong khi các phần khác của chảo vẫn tương đối mát mẻ.

Lợi thế chính của cast iron đó chính là giữ nhiệt rất lâu. Tuy khó để làm nóng nhưng một khi đã nóng thì lại nóng rất lâu. Điều này cực kỳ quan trọng và bạn nên lưu ý để khi nấu ăn bằng chảo cast iron. Đặt chảo lên bếp và làm nóng nó trước khi cho thực phẩm vào ít nhất 10 phút, xoay chảo liên tục để nhiệt được phân phối đều. Hoặc bạn có thể đặt chúng trong lò nướng từ 10-20 phút, nhưng lưu ý dùng khăn lót cẩn thận.

Ưu điểm khác của gang (cast iron) là độ phát xạ cao - nghĩa là xu hướng tiêu hao rất nhiều năng lượng nhiệt từ bề mặt của nó dưới dạng bức xạ. Thép không gỉ có độ phát xạ khoảng 0,07. Ngay cả khi cực kỳ nóng, bạn có thể hơ tay vào nó và không cảm thấy gì cả. Chỉ có thức ăn trực tiếp tiếp xúc với nó mới nóng lên. Ngược lại, cast iron có tỷ lệ phát xạ 0,64. Nghĩa là khi bạn nấu thức ăn trong đó, chúng không chỉ chín nhờ vào mặt tiếp xúc với chảo mà còn chín nhờ nhiệt phát xạ trong lòng nồi, chảo. Điều này làm cho nồi chảo cast iron lý tưởng cho những món như bánh mì, rau, thịt, cá. Chúng chín rất nhanh và giữ được nhiều dinh dưỡng hơn.

Chảo cast iron dẫn nhiệt chậm và không đều, nên trước khi cho thực phẩm vào, cần làm nóng chảo trước

Hiểu lần thứ 3: Chảo cast iron cũng chống dính tốt như bất cứ loại chảo chống dính nào

Về mặt lý thuyết: Bạn càng bảo quản và thường xuyên tái tạo tốt chảo cast iron, nó càng chống dính tốt và các loại chảo gang hoàn hảo để nấu thức ăn dính.

Về mặt thực tế: Chảo gang thực sự có khả năng chống dính. Chiên, ốp la một quả trứng đối với chảo cast iron không phải vấn đề. Nhưng nghiêm túc mà nói, không thể so sánh khả năng chống dính tự nhiên của chúng với lớp phủ chống dính chuyên biệt phủ lên các dòng chảo khác. Ví dụ như chảo chống dính chuyên biệt có thể chiên trứng, đậu không dính mà không cần dầu. Với chảo cast iron, bạn vẫn phải đảm bảo lượng dầu, mỡ và làm chảo nóng đủ trước khi bắt đầu chiên. Đồng thời thường xuyên tái tạo lớp chống dính của chảo bằng những thủ thuật dễ làm để làm mới chảo.

Chảo gang cast iron chống dính tự nhiên nhưng không chống dính tuyệt đối như các loại chảo chống dính chuyên biệt

Hiểu lầm thứ 4: Đừng bao giờ rửa chảo bằng xà phòng

Về mặt lý thuyết: Chảo cast iron luôn được phủ bằng 1 lớp dầu mỏng trong lòng. Mà xà phòng thì có thể tẩy sạch dầu và làm hỏng lớp phủ.

Về mặt thực tế: Lớp phủ lòng chảo cast iron không phải dầu. Nó là một lớp polymer hóa rất mỏng. Đối với chảo gang, trước khi đưa vào sử dụng, người ta thường cọ dầu vào lòng chảo và đun nóng liên tục khiến kết cấu dầu bị vỡ hóa thành chất dẻo bám vào bề mặt kim loại. Đây là lý do giúp chảo có khả năng chống dính. Và bởi vì nó không đơn thuần là dầu nên xà phòng không thể rửa trôi chúng được.

Tuy nhiên, hãy cố gắng giảm thiểu tối đa thời gian làm sạch. Nghĩa là không cần ngâm chúng trước khi rửa. Sau khi rửa nên hong khô và thỉnh thoảng nên tái tạo lại lớp chống dính tự nhiên cho chảo.

Bạn có thể thoải mái rửa chảo cast iron bằng xà phòng

Hiểu lầm thứ 5: Không được dùng dụng cụ kim loại cho chảo cast iron

Về mặt lý thuyết: Lớp phủ lòng chảo cast iron rất mỏng nên dụng cụ nấu bằng kim loại có thể dễ dàng làm trầy xước và phá hủy chúng. Khiến chảo mất đi khả năng chống dính. Nên dùng đồ bằng gỗ hoặc silicol.

Về mặt thực tế: Lớp phủ của chảo cast iron rất dễ được phục hồi và tái tạo. Nó không chỉ dính lấy bề mặt chảo như băng keo, mà nó thực sự liên kết hóa học với kim loại. Nên dù bạn dùng muôi, thìa để mài, cạo thì sau đó vẫn có thể dùng chảo mà không có vấn đề gì.

Thỉnh thoảng, bạn có thể thấy một vài mảnh đen, có thể là do lớp phủ bong ra, hoặc cũng có thể do thức ăn bị carbon hóa còn dư lại vì bạn không chà cọ chảo trong lần cuối sử dụng.

Ai nói không thể dùng dụng cụ nấu kim loại cho chảo castiron?

Hiểu lầm thứ 6: Cast iron hiện đại cũng chỉ tốt như cast iron xưa kia. Tất cả chất liệu làm chảo cast iron đều tương tự nhau

Về mặt lý thuyết: Gang đúc từ sắt và những cái chảo cast iron ngày nay cũng không khác gì những sản phẩm của Wagner và Griswold từ đầu thế kỷ 20 mà người ta phỉ báng.

Về mặt thực tế: Vật liệu có thể giống nhau, nhưng các phương pháp sản xuất đã thay đổi. Xưa kia, gang được sản xuất bằng cách đúc bằng khuôn cát, sau đó đánh bóng các bề mặt cho đến khi nhẵn. Gang cổ có khuynh hướng hoàn thiện với bề mặt nhẵn mịn. Vào những năm 1950, khi sản lượng tăng lên và được sắp xếp hợp lý, bước đánh bóng cuối cùng này đã bị loại bỏ. Kết quả, Gang đúc hiện đại giữ lại bề mặt gồ ghề.

Hiểu lầm thứ 7: Không bao giờ được nấu thực phẩm có tính axit bằng chảo cast iron

Về mặt lý thuyết: Thực phẩm chưa axit có thể phản ứng với kim loại, đầu độc bạn từ từ và làm gỉ sét nồi chảo.

Về mặt thực tế: Chảo được bao bọc bởi lớp phủ, và trong điều kiện xào nấu thông thường thì các phản ứng hóa học sẽ không xảy ra. Nhưng bạn vẫn nên hạn chế nấu lâu thực phẩm có tính axit như nước sốt cà chua. Và thực tế thì cho dù nấu trong 1 thời gian ngắn cũng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn bằng bất cứ cách nào. 

Chảo gang cast iron an toàn khi nấu thực phẩm có tính axit, nhưng vẫn nên hạn hế nấu lâu

Bạn nên làm gì?

Đây là một vài quy tắc có thể giúp bạn dùng chảo cast iron nói riêng và nồi chảo gang nói chung lâu bền, thậm chí đến hết cuộc đời bạn.

-       Trước khi đưa vào sử dụng lần đầu tiên, vệ sinh chảo thật kỹ. Đun nóng chảo đến khi bốc khói và chà nhẹ nhàng dầu lên khắp bề mặt trong của chảo, rồi để nguội. Lặp lại vài lần để tạo lớp phủ liên kết bền vững.

-       Làm sạch chảo sau mỗi lần sử dụng, bằng xà bông, cọ chén, loại bỏ toàn bộ vụn dư thừa sau quá trình nấu và để chảo khô ráo.

-       Thỉnh thoảng tái tạo lớp phủ bằng cách vệ sinh chảo kỹ. Nướng hoặc đun chảo ở nhiệt độ cao. Cho 1 thìa dầu thực vật và dùng khăn lau khắp mặt trong. Tiếp tục đun hoặc sấy đến khi bốc khói và để nguội.

-       Thường xuyên dùng chảo để chiên và nướng. Càng dùng chảo cast iron để chiên và nướng thì lớp phủ càng được làm dày dạn thêm và bền hơn.

-       Đừng để chảo cast iron ướt. Nước là kẻ thù tự nhiên của sắt. Để chảo ẩm, hoặc đọng nước có thể khiến chảo bị gỉ sét. Và cách bảo quản tốt nhất là phải hong khô kỹ sau khi rửa và chà dầu sau mỗi lần vệ sinh, đun nóng đến khô, rồi mới cất đi.

Sau mỗi lần rửa bạn phải lau thật khô chảo và thỉnh thoảng nên tái tạo lớp phủ cho chảo

Tham khảo ngay dòng sản phẩm chảo cast iron Lodge tại Bếp Thái Sơn:

 

Chảo gang Lodge 26.04cm L8SK3

(3 đánh giá)
1,450,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge hai tay cầm L10SKL 30.5cm

(3 đánh giá)
1,985,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge kiểu Wok Mini L9MW 23cm

(4 đánh giá)
1,700,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge lòng sâu hai tay cầm L5RPL3 20.3cm

(3 đánh giá)
1,190,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge nướng H3SK 16.5 cm

(2 đánh giá)
1,090,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge nướng L5SK3 20.3 cm

(9 đánh giá)
1,090,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge rãnh vuông L8SGP3 26.7 cm

Liên hệ
So sánh

Chảo gang Lodge sâu lòng L8DSK3 26cm

(3 đánh giá)
1,890,000₫
So sánh

Chảo gang nướng hình vuông Lodge 26.67cm L8SGP3

(1 đánh giá)
1,700,000₫
So sánh

Hiện, Staub của Pháp là thương hiệu chảo cast iron được yêu thích nhất tại Việt Nam. Chảo cast iron Staub cực kỳ cao cấp, thiết kế đẹp, tốt cho sức khỏe, là lựa chọn của 45% đầu bếp chuyên nghiệp tại Pháp. Hiện, nồi, chảo gang của Staub đang được bày bán chính hãng tại Siêu thị Bếp Thái Sơn. Với kinh nghiệm của mình, Bếp Thái Sơn hi vọng mang đến cho quý khách hàng những kiến thức bổ ích trong việc sử dụng nồi, chảo cast iron sao cho an toàn, bền bỉ. Để tham khảo thêm các mẫu nồi, chảo gang Staub mời quý khách truy cập Chuyên trang khuyến mại Zwilling và Staub, hoặc liên hệ trực tiếp để được tư vấn tận tình và nhận giá tốt.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối

BẾP THÁI SƠN - Thiết bị nhà bếp nhập khẩu cao cấp chính hãng
☎ Hotline: 0936 55 68 68
📞 Tư vấn 1: 0243 632 01 89
📞 Tư vấn 2: 0243 960 68 68
🌐 Fanpage: Bếp Thái Sơn
🕗 Time: 8:00-20:00
--------
📍 Showroom 1: 175 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội
📍 Showroom 2: 411 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
📍 Showroom 3: 414 đường 3 tháng 2, P. 12, Q. 10, Hồ Chí Minh

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn