DANH MỤC SẢN PHẨM

Chảo gang có thể bị lồi đáy không?

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 2 28/08/2023
Nội dung bài viết

Chảo bị lồi đáy trong quá trình sử dụng là tình trạng không hiếm gặp ở nhiều gia đình. Bởi thế, nhiều chị em khi tìm mua chảo rất muốn kém loại chảo tốt, để không bị lồi đáy. Với kinh nghiệm của Bếp Thái Sơn, chảo không bị lồi đáy thì chỉ có hai loại, một là chảo phải đồng chất, hai là chảo nhiều lớp nhưng phải có đáy thật dày và kỹ thuật sản xuất phải tốt. Tuy nhiên, với một số loại chảo đồng chất như chảo gang cũng vẫn dấy lên nghi ngại với khách hàng. Vậy chảo gang có thể bị lồi đáy không? Câu trả lời là: Có nhưng tỉ lệ cực thấp. Bởi tuy chảo gang đồng chất và khá dày, nhưng vẫn có nhiều yếu tố ảnh hướng đến việc chảo bị lồi đáy.

Chảo gang có thể bị lồi đáy không?
Liệu chảo gang có thể bị lồi đáy không?

Lý do gì khiến chảo bị lồi?

-      Chảo không đồng chất (hay còn gọi là chảo dán đáy): Hầu hết chảo ngày nay đều làm từ nhiều lớp kết hợp. Mục đích để chảo có thể nấu được bếp từ. Loại chảo thày thường sẽ có đáy 2-3 lớp. Với chảo inox 304 thì lớp ngoài cùng là kim loại nhiễm từ, lõi giữa là nhôm và lớp trong cùng là kim loại 304. Với chảo nhôm thì lớp ngoài cùng của đáy sẽ thêm vào một đĩa kim loại bắt từ. Kim loại không đồng chất sẽ có hệ số giãn nở vì nhiệt khác nhau. Nên khi đun nóng nhanh, các lớp kim loại giãn nở sẽ bị o ép kết cấu dẫn đến chảo bị lồi.

Chảo gang có thể bị lồi đáy không? 2

 Chảo có đáy nhiều lớp sẽ dễ bị cong vênh, lồi hơn chảo không dán đáy

-      Chảo đồng chất (chảo không dán đáy): Thường thì chảo đồng chất sẽ không bị lồi đáy, nhưng một số lý do vẫn có thể khiến chúng bị lồi nhẹ. Ví dụ như làm nóng chảo quá nhanh hoặc để chảo bị sốc nhiệt (đang nóng thì cho chảo vào chậu nước lạnh).

Riêng với chảo gang, nếu chảo bị lồi đáy thì có thể do người dùng đun ngọn lửa không trùm lên hết đáy chảo hoặc đặt chảo lên vùng nấu bếp từ nhỏ hơn đường kính chảo. Trong khi gang dẫn nhiệt chậm, khu vực trung tâm lòng chảo nóng nhanh trong khi ngoại biên vẫn nguội có thể khiến chảo bị lồi nhẹ. Chảo gang bị lồi thường thấy ở những nhà đun bếp ga, đun lửa lớn với vòng lửa không thể bao quát hết đáy chảo. Tuy nhiên, việc lồi ở chảo gang không nghiêm trọng và nó có thể phục hồi về hình dáng ban đầu.

Chảo gang có thể bị lồi đáy không? 3
Chảo gang có thể bị lồi nhẹ nếu nhiệt chỉ tập trung ở một sô điểm

Làm thế nào để chảo không bị lồi đáy?

Để chảo không bị lồi đáy kể cả chảo gang hay chảo thường, người dùng chảo chỉ cần lưu ý những vấn đề sau:

-      Nhiệt phải đồng đều: Khi đun nấu, người dùng nên đặt chảo vào vùng nấu tương tích với đường kính chảo, để nhiệt làm nóng đều trên khắp diện tích của dụng cụ nấu. Tránh tối đa việc làm nóng cục bộ, dễ dẫn đến việc nóng lạnh mất cân bằng.

Chảo gang có thể bị lồi đáy không? 5
Nhiệt đồng đều có thể giúp chảo không bị lồi mà còn giúp thức ăn ko bị cháy cục bộ

-      Làm nóng dần dần từ nhỏ đến lớn: khi đun nóng chảo, nên bắt đầu từ nhiệt lượng nhỏ rồi tăng dần để chảo nóng một cách từ từ, tránh việc lớp ngoài cùng quá nóng, giãn mạnh mà bên trong vẫn chưa kịp nhận nhiệt, dẫn đến cong vênh.

-      Không làm sốc nhiệt chảo: Có nghĩa là khi chảo đang rất nóng thì để chảo nguội từ từ, không được xả ngay nước hay dìm chảo đang nóng vào chậu nước lạnh. Chênh lệch nhiệt quá độ dễ khiến chảo bị cong vênh, chảo gang, tráng men, dễ bị nứt.

Chảo gang có thể bị lồi đáy không? 6
Không cho chảo gang đang nóng vào trong nước lạnh

-      Chọn mua chảo chất lượng cao: Chất lượng chảo quyết định nhiều đến việc chảo có bị cong vênh không và nếu có bị cong vênh lồi lõm thì mức độ như thế nào. Ví dụ, một chiếc chảo xịn sẽ có công nghệ dập đáy chuẩn, có những tính toán tinh vi để cân bằng hệ số giãn nở tốt giữa các lớp kim loại không đồng chất, nhờ đó hạn chế tối ưu hiện tượng lồi đáy. Còn chảo rẻ tiền thì chỉ ép đơn giản, giữa các lớp có khoảng trống, khả năng truyền nhiệt kém, dễ bị lồi, thậm chí bong đáy khi bị sốc nhiệt.

-      Kinh nghiệm: Chảo dày thì ít bị lồi hơn chảo mỏng, chảo đồng chất ít bị lồi hơn chảo kết cấu nhiều lớp.

Chảo gang có thể bị lồi đáy không? 7
Chọn mua nồi chảo dày dặn để hạn chế việc lồi lõm cong vênh do chênh lệch nhiệt độ

Trên đây, bếp Thái Sơn đã trả lời câu hỏi chảo gang có thể bị lồi đáy không? Nguyên nhân nào khiến chảo gang hay các loại chảo bị lồi lõm, cong vênh. Đồng thời đưa ra giải pháp giúp hạn chế các hiện tượng này. Để được tư vấn mua và sử dụng chảo tốt nhất, mời quý khách liên hệ trực tiếp với Siêu thị Bếp Thái Sơn để được hỗ trợ tận tình và nhận giá tốt nhất.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn