DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách tôi chảo gang và bảo vệ về mặt chảo gang hiệu quả

Biên tập bởi: Hà Đăng Lý Cập nhật vào Th 5 24/08/2023
Nội dung bài viết

Gang là hỗn hợp kim loại có độ bền cực cao và tinh tế khác thường, đặc biệt phù hợp để chế biến thức ăn. Kim loại này rắn chắc về mặt vật lý những lại phản ứng mạnh về mặt hóa học. Nói một cách đơn giản, nó nhạy cảm với nước. Ngay cả một giọt nước đọng lại cũng có thể để lại dấu vết trông thấy. Để bảo vệ bề mặt đen đẹp dẽ đó, bạn phải phủ một lớp dầu mỏng, quá trình đó gọi là tôi dầu chảo gang.

Cách tôi chảo gang và bảo vệ về mặt chảo gang hiệu quả 1

Chảo gang là dụng cụ nấu đa năng và bền bỉ nhất

Hướng dẫn nhanh cách tôi dầu chảo gang

  1. Vệ sinh chảo sạch sẽ bằng tay với nước rửa chén
  2. Làm khô - sạch chảo bằng khăn hoặc sấy bằng lò nướng
  3. Thoa đều dầu lên bề mặt chảo cả 2 mặt
  4. Làm nóng chảo bằng bếp ga hoặc lò nướng 
  5. Chăm sóc bảo quản chảo gang sau khi tôi dầu

Xem video hướng dẫn chi tiết cách tôi chảo gang thực hiện bởi Bếp Thái Sơn

Chi tiết cách tôi chảo gang đơn giản tại nhà

Bước 1: Rửa sạch chảo với nước rửa chén

Bạn có thể nghe nói rằng, không nên sử dụng xà phòng trên đồ gang. Điều này cũng không hoàn toàn đúng. Trên thực tế, bạn vẫn có thể sử dụng xà phòng để rửa sạch chảo trước khi tôi dầu mới. Nhưng nói chung, xà phòng có thể ăn mòn lớp phủ, nên nếu chưa có ý định tái tạo thì bạn chỉ nên rửa chảo với nước thường.

Bạn cần phải rửa chảo thật sạch, phải loại bỏ mọi vết bẩn, vụn thức ăn, vết gỉ sét dù là nhỏ nhất, để bạn có thể tái tạo lớp phủ chống dính mịn nhất có thể. Nếu chảo bị gỉ sét, cho phép bạn dùng cọ sắt hoặc bàn chải chà thật sạch bột gỉ.

Bước 2: Lau khô chảo sau khi vệ sinh

Lau khô chảo bằng khăn giấy, khăn vải, kỹ lưỡng hơn có thể hong khô trực tiếp trên bếp lửa. Một lần nữa, nếu bạn muốn tái tạo một lớp dầu mịn và hoàn hảo thì một giọt nước cũng không thể để xót.

Cách tôi chảo gang và bảo vệ về mặt chảo gang hiệu quả 3

Rửa sạch chảo bao gồm vụn thức ăn, bột gỉ... là công đoạn rất quan trọng

Bước 3: Thoa dầu lên bề mặt chảo

Dầu hạt cải là loại dầu tiêu chuẩn nhất để tôi chảo. Dầu thực vật nói chung đều thích hợp. Nói về mặt kỹ thuật thì bất cứ loại chất béo nào cũng có thể sử dụng, nhưng mỡ động vật khi tôi sẽ để lại mùi hôi, khé và khó thấm hơn, trong khi dầu thực vật lại dễ ngấm và có điểm bốc khói lâu hơn hẳn. Bạn sẽ phải làm nóng chảo lến đến khoảng 200°C, vì vậy nếu loại dầu mỡ nào bốc khói trước khi đạt đến nhiệt độ này đều sẽ gây phiền phức lớn vì căn nhà bạn sẽ ngập trong khói khét.

Bạn phết và thoa dầu đều khắp bề mặt chảo gang, cả trong và ngoài bằng khăn giấy, chà kỹ cho đến khi tất cả ngóc ngách đều bóng nhờn. Chỉ cần thoa một lớp mỏng, nếu quá nhiều chất béo trên chảo, nó sẽ tạo thành các vũng hoặc các giọt dầu khô cứng.

Cách tôi chảo gang và bảo vệ về mặt chảo gang hiệu quả 4

Thoa dầu lên bề mặt chảo sau khi rửa sạch và sấy khô

Bước 4: Làm nóng chảo ở nhiệt độ cao

Tiếp theo, bạn cần làm nóng nó ở mức nhiệt đều. Tốt nhất là đặt úp trong lò nướng, cài đặt nhiệt độ ở khoảng 230°C và nướng trong nửa giờ. Hướng khay bên dưới để tránh dầu chảy ra làm bẩn sàn lò. Một số chuyên gia cho rằng, tốt nhất là bạn tắt lò, mặc kệ chảo trong đó và để nó tự nguội. Số khác lại đề nghị lặp đi lặp lại quá trình tôi dầu thêm 2, 3 lần để lớp phủ bền hơn.

Bếp Thái Sơn khuyên bạn, nếu bạn thường xuyên tôi dầu và bảo quản chảo gang tốt, thì chỉ cần làm một lần. Còn nếu chảo của bạn bị gỉ nghiêm trọng thì hãy tôi dầu vài ba lần liên tục. Chú ý lót tay cẩn thận khi tôi chảo gang, tránh bị bỏng

Bước 5: Chăm sóc bảo quản chảo sau khi tôi dầu

Có một lớp dầu tôi dày phủ trên bề mặt giúp cho chảo chống dính tốt và không bị gỉ. Để giữ nó như vậy, tránh để chảo bị ẩm ướt hoặc nấu thức ăn có tính axit cao. Không bao giờ được ngâm chảo gang trong nước lâu. Có thể bạn cho rằng lớp phủ dầu có thể ngăn nước lại, nhưng không phải là 100% toàn bộ bề mặt, chỉ cần sơ hở một chút là có thể bị gỉ ngay. Thật dễ dàng để ngăn chặn nó, đó là đừng bao giờ để nước đọng trong chảo. Ngoài ra, hãy dùng nồi chảo inox cho các món như sốt cà chua. Chảo gang thích hợp là làm các món nướng, ninh, kho, hầm, chiên, rán hơn.

Cách tôi chảo gang và bảo vệ về mặt chảo gang hiệu quả 5

Biết cách chăm sóc, chảo gang luôn giữ được độ mới như ban đầu

Tham khảo các dòng sản phẩm chảo gang chất lượng tại Bếp Thái Sơn:

Chảo gang Lodge 26.04cm L8SK3

(3 đánh giá)
1,450,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge hai tay cầm L10SKL 30.5cm

(3 đánh giá)
1,985,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge kiểu Wok Mini L9MW 23cm

(4 đánh giá)
1,700,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge lòng sâu hai tay cầm L5RPL3 20.3cm

(3 đánh giá)
1,190,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge nướng H3SK 16.5 cm

(2 đánh giá)
1,090,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge nướng L5SK3 20.3 cm

(9 đánh giá)
1,090,000₫
So sánh

Chảo gang Lodge rãnh vuông L8SGP3 26.7 cm

Liên hệ
So sánh

Chảo gang Lodge sâu lòng L8DSK3 26cm

(3 đánh giá)
1,890,000₫
So sánh

Chảo gang nướng hình vuông Lodge 26.67cm L8SGP3

(1 đánh giá)
1,700,000₫
So sánh

Chỉ tôi dầu chảo gang liệu đã đủ

Để có được một chiếc chảo dày dạn, bạn cho dầu và thoa khắp bề mặt chảo, sau đó đun nóng cho đến khi chất béo biến đổi (chất béo bị polymer hóa), lặp đi lặp lại ta sẽ có được một lớp phủ bảo vệ, làm nó nó cứng hơn, chống dính và kháng gỉ. Bạn dùng chảo gang và bạn cần liên kết nó với việc tôi dầu vĩnh viễn, nó giúp bảo vệ gang khỏi bị oxy hóa và thực phẩm có tính axit.

Chảo gang hiện đại không giống với những vật dụng gang cổ điển, hầu như luôn được tôi dầu sẵn để bảo quản được lâu hơn và hạn chế rủi ro trong quá trình lưu kho. Đó là một sự tiện lợi rất lớn, những điều đó cũng có nghĩa là hầu hết mọi người dùng đều không phải học cách tôi dầu luyện gang trước khi sử dụng. Vì vậy, khi bề mặt gang bị mòn chống dính hoặc gang bị gỉ, họ không biết cách tái tạo.

May mắn thay, quá trình này khá dễ dàng. Và một khi bạn tái tạo lại lớp dầu tôi của nó, nó sẽ trở lại nguyên trạng như mới theo đúng nghĩa đen. Nhưng bạn phải làm một vài bước trước khi đi đến công đoạn này. Tôi dầu không là chưa đủ.

Cách tôi chảo gang và bảo vệ về mặt chảo gang hiệu quả 2

Chỉ tôi dầu cho chảo gang liệu đã đủ?

Như vậy, bạn đã biết, tôi dầu không chưa phải là đủ để giữ chảo gang sử dụng lâu bền. Hiểu biết là cách để giúp bạn không cần phải thấy bực mình và mất thời gian vào việc chăm sóc cho sản phẩm này. Bếp Thái Sơn trước khi xuất hàng bất cứ nồi chảo gang nào, đều lưu ý khách hàng và kèm theo hướng dẫn sử dụng cẩn thận. Bất cứ vần đề nào về nồi chảo gang và cần được hỗ trợ, giúp đỡ, vui lòng liên hệ trực tiếp với Siêu thị Bếp Thái Sơn để được tư vấn tận tình hơn.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

BẾP THÁI SƠN - Thiết bị nhà bếp nhập khẩu cao cấp chính hãng
☎ Hotline: 0936 55 68 68
📞 Tư vấn 1: 0243 632 01 89
📞 Tư vấn 2: 0243 960 68 68
🌐 Fanpage: Bếp Thái Sơn
🕗 Time: 8:00-20:00
--------
📍 Showroom 1: 175 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội
📍 Showroom 2: 411 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
📍 Showroom 3: 414 đường 3 tháng 2, P. 12, Q. 10, Hồ Chí Minh

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn