DANH MỤC SẢN PHẨM

Điều gì xảy ra bên trong máy rửa bát?

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 7 26/08/2023
Nội dung bài viết

Bạn có bao giờ thắc mắc máy rửa bát hoạt động như thế nào và điều gì xảy ra bên trong máy sau khi chúng ta đóng cửa? ban đầu tôi cho rằng bên trong máy sẽ như bể bơi và bát đĩa sẽ ngập trong nước. Nhưng sau khi tìm hiểu kỹ thì tôi thấy nó giống trong tiệm rửa xe hơn là bể bơi.

Máy rửa bát
Máy rửa bát hoạt động theo nguyên lý nào?

Một trong những yếu tố quan trọng giúp bát đĩa sạch, được khử trùng là nước nóng. Nhiệt độ nước trong máy rửa bát có thể cao tới 70°C. Tuy nhiên, việc làm nóng nước không xảy ra tức thì. Máy rửa bát lấy nước từ nguồn cấp nước trong nhà thông qua ống nối. Khi một chu trình rửa bắt đầu, nước được bơm vào một bể chứa ở dưới cùng của máy rửa bát. Bộ phận làm nóng ở khu vực này được bật và làm nóng nước.

Nước trong khoang chứa đó sau khi được làm nóng đúng nhiệt độ yêu cầu sẽ được đưa vào các cánh phun trong máy rửa bát, thường là ở dưới đáy khoang và bên dưới giỏ trên. Nước tràn qua các cánh phun sẽ có áp lực lớn. cánh phun quay và các tia nước chuyển động tròn va vào bát đĩa bẩn. các tia nước này giúp rửa trôi, cuốn đi các vết bẩn thức ăn thừa, dầu mỡ dính trên bát đĩa, dụng cụ.

Bạn có thể thắc mắc tại sao máy rửa bát lại dùng ít nước như vậy. Đó là do lượng nước này được tái sử dụng liên tục trong suốt chu kỳ rửa. Nước ở chu trình rửa cuối cùng sẽ rơi trở lại sàn bên dưới, nơi nó được lọc, làm nóng lại và đưa trở lại vào cánh tay phun một lần nữa. Như vậy, việc nước được tái sử dụng liên tục, đun nóng, phun và gom lại… có thể giúp máy hoàn thành công việc với lượng tiêu thụ nước cực thấp, cũng như giảm thiểu năng lượng cho việc làm nóng nước. Vì nước tái sử dụng đã sẵn nhiệt độ cao, nên máy chỉ việc làm nóng thêm một chút. Với quá trình tuần hoàn này, nhìn xem, dụng cụ của bạn được rửa như những chiếc xe hơi.

Khi nước đạt đến nhiệt độ mong muốn, bộ phận làm nóng (bộ trao đổi nhiệt) sẽ tắt, nhưng các máy bơm vẫn tiếp tục đẩy nước qua các cánh phun. Vào giai đoạn cuối của chu trình rửa, tất cả nước trước đó được xả hết (tạo ra âm thanh ục ục mà đôi khi bạn nghe thấy máy rửa bát của mình). Nước mới, chưa sử dụng sẽ thay thế và chu trình bắt đầu lại.

Máy rửa bát
Điều gì xảy ra bên trong máy rửa bát?

Bây giờ, khi bạn đã biết cách máy rửa bát hoạt động, chúng ta có thể tìm hiểu những gì thực sự xảy ra trong một chu trình hoạt động của máy rửa bát.

Có ba giai đoạn chính cho một chu trình làm sạch của máy rửa bát:

1. Rửa tráng

Dòng nước ấm ban đầu sẽ chảy qua các cánh phun, với mục đích làm ướt tất cả bát đĩa, nhưng không thực sự nhằm làm sạch nhiều.

Nếu bát đĩa của bạn quá bẩn, một số máy rửa bát có bộ phân phối chất tẩy rửa trước sẽ bổ sung thêm sức mạnh làm sạch cho chu trình này. Quá trình rửa tráng thường chỉ kéo dài vài phút.

2. Rửa chính

Đây là giai đoạn chính của chu trình giặt. Nước được làm nóng, phun, thu nước, lọc, rồi lại làm nóng, và phun,… cho đến khi bộ phận làm nóng tắt (nhưng cánh phun vẫn tiếp tục hoạt động). Khi kết thúc quá trình rửa chính, tất cả nước được xả hết.

Tùy thuộc vào từng chương trình rửa mà bạn chọn, quá trình rửa chính có thể mất từ 20 đến 60 phút và có thể lặp lại nhiều lần trong suốt chu kỳ.

3. Rửa lần cuối

Sau khi nước bẩn ở các chu kỳ rửa chính được xả hết, máy sẽ bơm nước sạch mới vào và bắt đầu chu trình làm nóng / phun / lọc / làm nóng thêm một lần nữa. Cũng giống như lần giặt chính, bộ phận làm nóng nước ở chu kỳ cuối cùng sẽ tắt trong khi quá trình phun vẫn tiếp tục diễn ra.

Lần rửa/xả cuối cùng có thể sử dụng chất tẩy rửa hoặc không và cũng giống như lần rửa chính, lần rửa/ xả cuối cùng có thể mất từ 20 đến 60 phút và có thể lặp lại nhiều lần trong suốt chu kỳ.

Máy rửa bát
Các giai đoạn chính trong một chu kỳ rửa của máy

Biểu đồ nhiệt độ bên trong máy rửa bát theo thời gian minh họa rõ ràng ba phần chính của chu trình. Nhiệt liên tục tăng. Ở giai đoạn cuối, nếu bạn chọn chế độ sấy bổ sung thì nước sẽ cực kỳ nóng để đảm bảo việc nhanh bốc hơi và dụng cụ của bạn sẽ nhanh khô ráo hơn. Một vài hãng máy rửa bát như Bosch ứng dụng công nghệ sấy ngưng tụ. Nghĩa là nước bốc hơi, gặp lạnh ở bề mặt khoang rửa sẽ ngưng tụ thành nước và nhỏ giọt xuống sàn. Một số máy cho phép tự hé cửa sau chu trình rửa kết thúc để giúp bát đĩa nhanh khô hơn, không bị ám mùi. Số khác hiện đại, được ứng dụng công nghệ sấy bằng đá Zeolith, tự động hút ẩm và tạo ra nhiệt lượng cao để sấy khô.

Máy rửa bát
Sấy là giai đoạn cuối cùng 

Như vậy, qua các miêu tả trên, người dùng có thể dễ dàng hình dung những gì xảy ra bên trong máy rửa bát khi nó hoạt động. Sự kết hợp của chất tẩy rửa, nước nóng và áp lực mạnh giúp bát đĩa sạch kin kít, thậm chí hiệu quả hơn bạn rửa bằng tay. Để tham khảo các mẫu máy rửa bát chất lượng, nhập khẩu chính hãng, phù hợp với nhu cầu, mời Quý khách liên hệ trực tiếp với Siêu thị Bếp Thái Sơn để được tư vấn tận tình và nhận giá tốt. Xem thêm TRANG KHUYẾN MẠI BOSCH để cập nhật các ưu đãi mới.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn