DANH MỤC SẢN PHẨM

Dùng chảo gang bền trên 100 năm, tưởng khó mà dễ

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 7 26/08/2023
Nội dung bài viết

Tại sao người ta vẫn nói dùng nồi chảo gang thì bền trên trăm năm, mua một lần dùng cả đời? Bởi vì theo lý thuyết mà nói, gang cứng chắc, và có những đặc tính tự nhiên mà các loại chất liệu khác không có. Khác với chảo chống dính thường, chỉ qua vài năm là bị bào mòn, móp méo, chảo gang có thành phần từ sắt và carbon nên rất cứng, không dễ bị biến dạng. Nó cũng chịu nhiệt tốt và chống dính hoàn toàn tự nhiên. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy chống dính kém đi, là bạn có thể tái tạo lại dễ dàng bằng cách tôi dầu.

Dùng chảo gang bền trên 100 năm, tưởng khó mà dễ
Chảo gang Lodge có bền không?

Nhiều gia đình cực kỳ thích dùng chảo gang, bởi chúng nấu ăn ngon, không kén bếp, lại bền bỉ, không phải đổi nhiều lần trong đời như chảo chống dính. Thế nhưng, cũng có nhiều người cho rằng, dùng chảo gang bất tiện, phải chịu khó chăm sóc cẩn thận, cưng nựng như con. Về điều này, Bếp Thái Sơn cho rằng, dùng bất cứ vật gì cũng vậy, “của bền là do người”, chỉ cần bạn bỏ công sức, nó cũng sẽ đền đáp bạn xứng đáng. Riêng đối với chảo gang, chỉ cần bạn làm theo những lời khuyên dưới đây của Bếp Thái Sơn, thì việc dùng bền trên 100 năm, tưởng khó mà lại rất dễ.

Dùng chảo gang bền trên 100 năm, tưởng khó mà dễ
Chảo gang có khả năng chống dính cực kỳ được yêu thích

1.  Chảo gang cứng nhưng cũng giòn.

Thành phần không hoàn toàn là sắt mà còn chứa cả carbon nên chảo gang là loại hợp kim không chỉ cứng mà còn giòn. Vì vậy nên nó vẫn có thể bị nứt vỡ nếu bị tác động bởi lực mạnh hoặc sốc nhiệt. Tuyệt đối không xả nước lạnh vào chảo đang nóng - Là kiến thức căn bản để giữ chảo gang nói riêng và mọi loại dụng cụ nấu khác nói chung được lâu bền. Hãy chờ cho đến khi chảo chỉ còn ấm ấm là lúc thích hợp nhất để rửa chảo.

Dùng chảo gang bền trên 100 năm, tưởng khó mà dễ
Không được xả nước lạnh vào chảo gang đang nóng để giữ chảo bền lâu

2.  Chảo gang kỵ nước.

Sắt rất nhạy với nước. Chảo gang của bạn sẽ bị gỉ nghiêm trọng nếu bạn không biết cách bảo quản chúng. Đối với chảo gang truyền thống (loại không tráng men), sau mỗi lần sử dụng, bạn phải hong khô tuyệt đối rồi mới đem treo hoặc cất đi. Hong khô ở đây đơn giản là đặt trên bếp đun lửa nhỏ cho đến khi chảo khô, ráo nước hoàn toàn, kể cả tay cầm. Cẩn thận hơn, bạn bôi thêm một lớp dầu vào bề mặt chảo sau khi đã hong thì càng tốt.

Dùng chảo gang bền trên 100 năm, tưởng khó mà dễ
Chảo gang kị nước nên khi rửa xong bạn phải hong khô cẩn thận

3.  Lớp chống dính rất mong manh nhưng dễ tái tạo.

Chống dính của chảo gang được tạo nên từ quá trình polymer hóa của dầu ăn trên nền nhiệt cao. Thực chất, chúng rất mỏng và dễ bị bong chóc trong khi vệ sinh. Vì vậy, bạn không nên cọ chảo bằng những dụng cụ có tính mài mòn và hạn chế rửa bằng chất tẩy nồng độ mạnh. Chảo gang có thể được rửa sạch bằng nước nóng với vải mềm, rồi sau đó hong khô. Nếu bạn cảm thấy chống dính bắt đầu kém dần, chảo có váng, cặn, gỉ, bạn có thể cạo sạch cặn, gỉ, rửa sơ, rồi tôi dầu để tái tạo lớp chống dính mới.

Dùng chảo gang bền trên 100 năm, tưởng khó mà dễ
Chống dính của chảo gang dễ bị mất đi khi vệ sinh

Hướng dẫn tôi dầu để tạo chống dính cho chảo gang:

Nhà có lò nướng

-       Rửa sạch chảo gang với nước ấm, và nước rửa bát pha loãng. Sau đó lau khô.

-       Thoa một lớp dầu ăn (dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu lạc…) lên toàn bộ bề mặt chảo, cả trong, ngoài, viền và tay cầm.

-       Bật lò ở nhiệt độ 180°C - 200°C, đặt chảo nằm úp trong khoảng 3-45 phút.

-       Lấy chảo ra, để nguội bớt rồi lấy khăn thoa đều dầu khắp bề mặt chảo.

-       Lặp lại các bước trên thêm 1-2 lần nữa.

-       Rửa sạch với nước nóng, hong khô rồi cất hoặc treo ở chỗ khô thoáng.

Dùng chảo gang bền trên 100 năm, tưởng khó mà dễ
Tôi dầu cho chảo gang bằng lò nướng

Nhà không có lò nướng

-       Rửa sạch chảo với nước ấm và nước rửa bát pha loãng, rồi lau khô.

-       Đặt chảo lên bếp, cho khoảng 1 muỗng canh nhỏ dầu ăn vào.

-       Bật lửa để chảo nóng già, khi dầu ăn khô sệt lại, khói bốc trắng thì tắt bếp.

-       Để nguội bớt rồi dùng khăn lau dầu khắp bề mặt chảo, cả trong ngoài và tay cầm.

-       Lặp lại công đoạn trên khoảng 3-4 lần.

-       Rửa sạch với nước nóng, lau khô và cất chỗ khô thoáng.

Dùng chảo gang bền trên 100 năm, tưởng khó mà dễ
Tôi dầu cho chảo gang bằng bếp 

Với những hướng dẫn sử dụng và mẹo bảo quản mà Bếp Thái Sơn chia sẻ với bạn, chắc chắn, bạn có thể dùng chảo gang của mình bền trên 100 năm mà không lo chảo hỏng. Những mẹo trên áp dụng tốt với loại chảo gang truyền thống. Nếu bạn dùng chảo gang tráng men cao cấp như Staub, Le Crueset, Chassure thì bạn càng có thể yên tâm, vì lớp men tráng ngoài đã bảo vệ lõi gang rất tốt khỏi bị gỉ sét rồi nhé. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý không đun nhiệt quá cao và cũng không ngâm chảo nóng vào nước lạnh để tránh bị nứt vỡ.

Mọi thắc mắc và cần tư vấn thêm về sản phẩm chảo gang, mời quý khách hàng liên hệ trực tiếp với Siêu thị Bếp Thái Sơn để được tư vấn tận tình và nhận giá tốt. Truy cập thêm tại: 

http://bepthaison.vn/khuyen-mai-lodge

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn