DANH MỤC SẢN PHẨM

Dụng cụ nấu chống dính Teflon có an toàn để sử dụng?

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 5 24/08/2023
Nội dung bài viết

Mọi người khắp nơi trên thế giới sử dụng nồi và chảo chống dính để nấu ăn mỗi ngày. Dụng cụ chống dính là hoàn hảo để nấu các món bánh, trứng, cá rán – những loại thực phẩm nhạy cảm và dễ dính. Tuy nhiên, có một số tranh cãi xung quanh vấn đề chống dính như Teflon. Một số nguồn tin cho rằng chúng có hại và liên quan đến các bệnh như ung thư. Trong khi số khác khẳng định rằng nấu ăn bằng dụng cụ chống dính là an toàn. Bài viết này, bếp Thái Sơn sẽ giúp bạn có một cái nhìn chi tiết về dung cụ chống dính, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của nó, và liệu nó có an toàn để nấu ăn hay không?

Dụng cụ nấu chống dính Teflon có an toàn để sử dụng?

Dụng cụ nấu chống dính là gì?

Dụng cụ nấu chống dính là các loại chảo và nồi được phủ một loại vật liệu tên gọi polytetrafluoroetylen (PTFE), thường được gọi là Teflon.

Teflon là một hóa chất tổng hợp được tạo thành từ các nguyên tử carbon và flo.

Chất này đươc sản xuất lần đầu tiên vào những năm 1930, cung cấp một bề mặt trơn nhẵn, chống dính và gần như không ma sát.

Bề mặt chống dính giúp dụng cụ nấu được phủ Teflon thuận tiện khi sử dụng và dễ dàng vệ sinh. Nó cũng đòi hỏi ít chất béo khi nấu, nên giúp khẩu phần ăn trở nên lành mạnh hơn.

Teflon cũng có một số ứng dụng khác. Nó cũng được sử dụng để làm lớp phủ dây, cáp, bảo vệ vải, thảm, và sản xuất trang phục không thấm nước như áo mưa.  

Tuy nhiên, trong hàng thập kỷ, sự an toàn của dụng cụ nấu chống dính đã được khui ra và điều tra.

Các mối quan tâm đã tập trung vào một hóa chất gọi là axit perfluorooctanoic (PFOA), được phát hiện có trong chất chống dính trước đây nhưng hiện đã không sử dụng nữa.

Các cuộc điều tra cũng đã xem xét đến các rủi ro liên quan về việc Teflon sẽ ra sao nếu bị nấu quá nhiệt.

TÓM LƯỢC: Dụng cụ nấu không dính được phủ loại vật liệu gọi là polytetrafluoroetylen (PTFE), còn được gọi là Teflon. Sự an toàn của dụng cụ nấu không dính đã được điều tra trong thập kỷ qua.

Bí mật cấu tạo phủ chống dính

Phơi nhiễm Teflon và PFOA

Ngày nay, tất cả các sản phẩm Teflon (dụng cụ chống dính) đều không có PFOA. Do đó, ảnh hưởng sức khỏe của việc tiếp xúc với PFOA không còn là vấn đề cần quan tâm.

Nhưng trước đó, PFOA đã được sử dụng trong sản xuất Teflon cho đến năm 2013.

PFOA có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe, bao gồm rối loạn tuyến giáp, bệnh thận mãn tính, bệnh gan và ung thư tinh hoàn. Nó cũng có liên quan đến vô sinh và tụt cân.

Hơn nữa, nó được tìm thấy trong máu của hơn 98% những người tham gia cuộc khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES) năm 1999 của Hoa Kỳ.

Chương trình quản lý PFOA, được Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) đưa ra năm 2006, đã thúc đẩy việc loại bỏ PFOA khỏi các sản phẩm Teflon.

Chương trình này có sự tham gia của tám công ty PFOA hàng đầu, bao gồm nhà sản xuất Teflon, và nó nhằm mục đích giảm rủi ro về sức khỏe và môi trường liên quan đến phơi nhiễm PFOA bằng cách loại bỏ việc sử dụng và phát thải PFOA vào năm 2015.

Tất cả các công ty đều đồng ý với mục tiêu của chương trình, vì vậy tất cả các sản phẩm Teflon, bao gồm cả dụng cụ nấu chống dính, đã không có PFOA kể từ năm 2013.

TÓM LƯỢC: PFOA là một hóa chất trước đây được sử dụng để sản xuất Teflon. Nó có liên quan đến các tình trạng sức khỏe như bệnh thận và gan. Tuy nhiên, tất cả các sản phẩm Teflon đã không có PFOA kể từ năm 2013.

Dụng cụ chống dính có thật độc hại như nhiều người đồn đại?

Nguy cơ khi quá nhiệt

Nói chung, Teflon là một hợp chất an toàn và ổn định.

Tuy nhiên, ở nhiệt độ trên 570°F (300°C), lớp phủ Teflon trên dụng cụ nấu chống dính bắt đầu bị phá hủy, giải phóng các hóa chất độc hại vào không khí.

Hít phải những khói này có thể dẫn đến hiện tượng ho, ngạt (các chuyên gia gọi là sốt polymer), còn được gọi là cúm Teflon.

Sốt polymer bao gồm các triệu chứng tạm thời, giống như cúm như ho, ớn lạnh, sốt, đau đầu và đau nhức cơ thể.

Một số ít nghiên cứu cũng đã báo cáo các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn của việc tiếp xúc với Teflon khi nấu quá 300°C, như tổn thương phổi. Thông qua các thử nghiệm trực tiếp trên các cá nhân đã tiếp xúc với khói từ các dụng cụ nấu nướng Teflon bị quá nhiệt ở nhiệt độ ít nhất là 730°F (390°C) và được tiếp xúc trong thời gian dài ít nhất bốn giờ .

TÓM LƯỢC: Trên 570 ° F (300 ° C), lớp phủ Teflon có thể bắt đầu bị phá vỡ liên kết và giải phóng khói độc hại vào không khí. Những khói này có thể gây ra các triệu chứng tạm thời, giống như cúm được gọi là sốt khói polymer.

Người dùng quan tâm đến loại dụng cụ nấu an toàn

Mẹo để giảm thiểu rủi ro khi nấu ăn

Nếu bạn tuân theo các biện pháp phòng ngừa an toàn cơ bản, nấu ăn bằng dụng cụ nấu chống dính là an toàn, lành mạnh và tiện lợi.

Bạn có thể giảm thiểu rủi ro khi nấu ăn bằng nồi chảo chống dính theo các mẹo sau:

- Không nóng trước một cái chảo rỗng: Chảo rỗng có thể đạt nhiệt độ cao trong vài phút, có khả năng gây ra khói polymer. Hãy chắc chắn rằng bạn đã cho thực phẩm vào chảo trước khi làm nóng.

- Tránh nấu ở nhiệt độ cao: Nấu ở nhiệt độ trung bình hoặc thấp và tránh nướng thịt bằng nồi chảo chống dính, vì kỹ thuật nấu này đòi hỏi nhiệt độ cao hơn nhiệt độ được khuyến nghị cho dụng cụ nấu Teflon.

- Giữ cho nhà bếp thông thoáng: Khi bạn nấu ăn, hãy bật quạt thông gió hoặc mở cửa sổ để giúp loại bỏ khói.

- Sử dụng đồ dùng bằng gỗ, silicone hoặc nhựa: Đồ dùng bằng kim loại có thể dẫn đến trầy xước trên bề mặt chống dính, làm giảm tuổi thọ của dụng cụ nấu của bạn.

- Rửa nồi chảo chống dính bằng tay: Nhẹ nhàng rửa nồi và chảo chống dính bằng miếng bọt biển, xà phòng, nước ấm. Tránh rửa bằng máy rửa bát hoặc sử dụng len thép hoặc miếng cọ rửa, vì chúng có thể làm trầy xước bề mặt.

- Thay thế dụng cụ nấu cũ: Khi lớp phủ Teflon bắt đầu xuống cấp rõ rệt với các vết trầy xước quá mức, bong tróc, nghĩa là chúng đã sẵn sàng để được thay thế.

TÓM LƯỢC: Có một số cách để giảm rủi ro khi nấu ăn với dụng cụ nấu chống dính, bao gồm nấu ở nhiệt độ thấp đến trung bình, thông gió nhà bếp và chăm sóc dụng cụ nấu nướng của bạn.

Mẹo dùng dụng cụ nấu chống dính an toàn, giảm rủi ro

Các lựa chọn thay thế cho dụng cụ nấu chống dính

Dụng cụ nấu chống dính hiện đại được coi là an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn quan tâm đến bất kỳ ảnh hưởng sức khỏe tiềm năng nào, bạn có thể thử một giải pháp thay thế.

Dưới đây là một số lựa chọn thay thế tuyệt vời không có Teflon:

-  Thép không gỉ: Thép không gỉ là loại dụng cụ tuyệt vời để xào và làm nâu thực phẩm. Nó bền và chống trầy xước. Nó cũng an toàn với máy rửa bát và lò nướng.

-  Dụng cụ nấu bằng gang: Khi nó được tôi dầu đúng cách, gang tự nhiên có khả năng chống dính. Nồi chảo gang lại đặc biệt bền, chịu được nhiệt độ rất cao.  

-  Dụng cụ nấu bằng gốm: Dụng cụ nấu bằng gốm là một sản phẩm tương đối mới. Nó có đặc tính chống dính tốt nhờ bề mặt láng mịn, lành tính, an toàn, nhưng lớp phủ có thể dễ dàng bị trầy xước và kém bền.

TÓM LƯỢC: Hầu hết các dụng cụ nấu chống dính Teflon hiện đại đều an toàn nếu bạn sử dụng đúng cách. Bạn cũng có thể chọn từ một số dụng cụ nấu khác để thay thế nếu bài xích Teflon, bao gồm gang, gốm và inox.

Dùng dụng cụ nấu thay thế cho chảo chống dính như gang hay inox

Có thể nói, ngày nay, quan niệm về dụng cụ nấu chống dính Teflon độc hại là không còn chính xác nữa. Chúng thực sự tiện dụng, và an toàn miễn sao bạn sử dụng đúng cách. Các nhà sản xuất dụng cụ nấu cao cấp vẫn liên tục sản xuất các loại nồi chảo chống dính chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Một trong số đó, bạn có thể tham khảo đồ gia dụng của Fissler Đức, Hokua Nhật Bản, Tefal Pháp, Zwilling Đức, Elo Đức…

Quý khách hàng quan tâm mời liên hệ trực tiếp với hệ thống showroom của Siêu thị Bếp Thái Sơn để tham khảo sản phẩm và được tư vấn tận tình cùng nhận ưu đãi tốt nhất.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn