DANH MỤC SẢN PHẨM

Khác biệt nồi gang truyền thống và nồi gang tráng men

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 5 24/08/2023
Nội dung bài viết

Khi bạn nghĩ về gang, bạn có thể tưởng tượng ra những loại nồi gang truyền thống cũ, đun bếp củi, bếp than… Gang là một vật liệu tuyệt vời để nấu ăn và chúng được chứng minh qua nhiều thập kỷ sử dụng. Cho đến ngày nay, nó vẫn là một dụng cụ hiệu quả, mặc dù không linh hoạt bằng nồi chảo inox hay hợp kim nhôm.

Đi cùng với sự phát triển của công nghệ sản xuất dụng cụ nhà bếp, gang hiện tại cũng được chia làm 2 loại là gang tự nhiên truyền thống và nồi gang tráng men. Cả 2 loại đều rất tuyệt để nấu ăn và vẻ ngoài của chúng ngày càng được quan tâm hơn là những mẫu truyền thống thô kệch. Vậy 2 loại nồi gang truyền thống và nồi gang tráng men có gì khác biệt? Và chúng ta nên mua dụng cụ nấu từ gang tráng men hay gang truyền thống?

Khác biệt nồi gang truyền thống và nồi gang tráng men 1

Khác biệt gang truyền thống và gang tráng men

Nồi gang truyền thống

Tất cả các loại nồi gang dù là tráng men hay tự nhiên đều có nồng độ carbon cao hơn nhiều so với các loại kim loại sử dụng để làm dụng cụ nấu khác như inox hay nhôm. Điều này có nghĩa là gang truyền thống (không có lớp phủ) dễ bị ăn mòn hơn, vì khi carbon kết hợp với oxy và nước, chúng sẽ hình thành các dạng gỉ sét. Điều này ảnh hưởng đến thẩm mỹ nồi chảo và sẽ mất của bạn kha khá công vệ sinh, chăm sóc để lấy lại vẻ đẹp ban đầu.

Khác biệt nồi gang truyền thống và nồi gang tráng men 2

Gang truyền thống cần phải tôi dầu

Dùng dụng cụ nấu nướng bằng gang tự nhiên thật sướng, mặc dù chúng đòi hỏi cần được tôi dầu thường xuyên và bảo quản hơi tỉ mỉ một chút. Tất cả những gì bạn phải làm nếu sở hữu nồi chảo gang truyền thống là quét một lớp dầu và đun nó ở nhiệt độ cao, lặp lại vài lần. Lớp dầu ăn bị polumer hóa bám trên bề mặt gang sẽ trở thành một lớp rào cản vật lý ngăn oxy. Loại bỏ trực tiếp 1 trong 3 thành phần gây gỉ: Carbon+Oxy+Nước = Gỉ. Trong quá trình sử dụng thường xuyên, lớp phủ dầu tôi có thể bị mài mòn đi, có nghĩa là bạn thỉnh thoảng cần tái tạo lại nó. Nói chung, gang tự nhiên, hay gang truyền thống cần bạn bảo trì nhiều hơn so với bạn dùng nồi chảo inox hay nhôm.

Khác biệt nồi gang truyền thống và nồi gang tráng men 3

Gang truyền thống có thể bị gỉ những cũng dễ khôi phục lại

Dụng cụ nấu bằng gang truyền thống có thể chịu được thực phẩm có tính axit miễn sao nó được tôi dầu đủ dày. Khác với nồi chảo inox, axit có thể làm mòn gang. Vì vậy, nếu bạn nấu thứ gì đó có tính axit cao như sốt cà chua, sốt cam, chanh… thì sau khi nấu nên tôi dầu lại luôn.

Hầu hết mọi người sử dụng nồi chảo gang tự nhiên truyền thống đều không ngoài 2 mục đích: Nấu các món cần giữ nóng lâu như ninh, kho, hầm, cơm, cháo… hoặc nấu các món cần nhiệt cao như áp chảo, nướng, làm bittet,…Vì gang có thể chịu được nhiên cao hơn và giữ nhiệt lâu hơn hẳn so với nồi chảo inox hay nhôm. Thật tuyệt vời nếu nhà hàng nào phục vụ món ăn của họ bằng đồ gang, chúng hẳn sẽ rất độc đáo và giữ được nhiệt độ tuyệt vời trong suốt bữa ăn.

Khác biệt nồi gang truyền thống và nồi gang tráng men 4

Gang truyền thống chịu nhiệt cao, chống dính tốt

Chảo Gang tráng men

Như bạn có thể tưởng tượng, nồi gang tráng men chính là lõi gang truyền thống và được bao phủ bởi một lớp men (gốm). Tại sao người ta lại tráng men cho gang? Đó là một câu hỏi hay.

Thứ nhất, lớp men bao bọc lõi gang giúp ngăn cản oxy tiếp xúc. Cách thức thì cũng giống như tôi dầu, nhưng so với lớp màng polymer hóa của dầu thì men bền hơn nhiều. Điều này cũng có nghãi là gang tráng men không cần phải quá dày như gang truyền thống. Đó là tin tốt vì nồi vừa nhẹ hơn một chút và bạn cũng vừa không tốn nhiều thời gian cho việc chăm sóc và bảo trì. Tuy men men sứ có thể trầy xước theo thời gian. Vì vậy muốn chúng thực sự bền thì bạn cần chú ý trong khi sử dụng, ví dụ như không thả nồi đang nóng vào chậu nước lạnh, chúng có thể làm nứt men do sốc nhiệt.

Nồi gang tráng men cũng có khả năng chống dính như gang truyền thống, nhưng tất nhiên không phải 100%. Nếu như nồi gang truyền thống có thể tái tạo chống dính lại như mới thì nó lại bất khả với gang tráng men một khi bề mặt men bị xước và khả năng chống dính giảm đi.

Khác biệt nồi gang truyền thống và nồi gang tráng men 5

Gang tráng men có khả năng kháng gỉ tốt và thẩm mỹ cao

Hầu hết nồi gang tráng men đều được phủ nhiều lớp, một lớp men lót và một lớp men màu bên ngoài. Và đó cũng là một cơ hội mở ra với ngành công nghiệp sản xuất dụng cụ nhà bếp, đem đến thẩm mỹ cao hơn cho căn bếp gia đình. Lột bỏ hoàn toàn quan niệm cũ, gang là thô kệch, xấu xí. Cùng với đó, kích thước cũng được đa dạng hóa với gang tráng men, bạn có thể dễ dàng bắt gặp trên thị trường những loại nồi chảo gang tráng men mini chỉ từ 10cm, thích hợp để dựng gia vị, nướng bánh, bài trí món ăn, tráng miệng … hơn là chỉ đơn thuần để nấu như trước đây.

Ngoài ra, gang tráng men so với gang truyền thống sẽ hạn chế gây xước mặt kính bếp trong khi nấu nếu bạn có chót xê dịch, kéo lê nồi chảo trên mặt bếp.

Tất nhiên, gang tráng men là loại dụng cụ nấu kết hợp được cả ưu điểm của cả gang và sứ. nếu bạn vừa thích dùng nồi gang vừa thích dùng nồi sứ nấu bếp từ, thì không có dụng cụ nào phù hợp hơn gang tráng men. Đồng thời, dễ hiểu khi giá thành của những chiếc nồi chảo gang tráng men cao hơn hẳn những chiếc nồi chảo gang truyền thống.

Khác biệt nồi gang truyền thống và nồi gang tráng men 6

Gang tráng men trở thành xu hướng phổ biến cho ngành công nghiệp sản xuất dụng cụ nấu gang hiện đại

Sản phẩm nổi bật

Tại thị trường Việt Nam, hiện đang tồn tại cả 2 loại gang truyền thống và gang tráng men. Tiêu biểu trong số đó, có dụng cụ bằng gang tự nhiên truyền thống của Lodge – Nhạp khẩu nguyên chiếc Hoa Kỳ và Staub – Nhập khẩu nguyên chiếc từ CH Pháp là đại diện xuất sắc cho nồi chảo gang tráng men.

Nồi gang Lodge nổi bật với thiết kế đơn giản, vật liệu gang tự nhiên đã được lọc bỏ 100% tạp chất nên rất an toàn cho sức khỏe. Trong khi nồi gang Staub là loại gang tráng men cao cấp nhất thị trường với men đa lớp Majolique độc quyền, thiết kế cực kỳ đẹp và cổ điển. Men lòng nồi là men đen nhám khác biệt, vẫn có các khoảng hở nano để bạn tôi dầu chống dính. 2 loại đều có nhưng ưu điểm riêng và sự độc đáo riêng. Nếu bạn mê loại cao cấp, đẹp và xịn, hoàn hảo không chê được vào đâu, và kinh phí dư dả, hãy chọn Staub. Nếu bạn thích đồ gang, muốn loại an toàn, đơn giản với chi phí ít là được, thì Lodge sinh ra để dành cho bạn.

Khác biệt nồi gang truyền thống và nồi gang tráng men 7

Lodge giá rẻ, bền bỉ, trong khi Staub đẹp và cao cấp

Tham khảo sản phẩm:

Nồi chảo gang Staub 28cm có nắp kính

4,650,000₫
So sánh

Nồi gang Lodge 18.5 cm - dung tích 0.95 lít L1SP3

2,175,000₫
So sánh

Nồi gang Lodge 21.5 cm - dung tích 1.9 lít L2Sp3

2,450,000₫
So sánh

Nồi gang Lodge 25.7 cm - dung tích 4.73 lít L8DOL3

3,200,000₫
So sánh

NỒI GANG STAUB BASIL ROUND 22cm

6,250,000₫
So sánh

NỒI GANG STAUB CHISTERA LID 28CM

6,250,000₫
So sánh

Nồi gang STAUB ROUND COCOTTE tròn màu đỏ 18CM

4,150,000₫
Miễn phí giao hàng toàn quốc So sánh

Nồi gang STAUB ROUND COCOTTE tròn màu đỏ 20cm-1102006

4,950,000₫
So sánh

Nồi gang STAUB ROUND COCOTTE tròn màu đỏ 22/24cm-1102206

4,999,000₫
Miễn phí giao hàng toàn quốc So sánh

Hãy đến Showroom Siêu thị Bếp Thái Sơn để chiêm ngưỡng cả 2 sản phẩm trên và được tư vấn tận tình, chu đáo hơn. Truy cập trang khuyến mại riêng từng Hãng để chọn ra các sản phẩm hợp ý bạn.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

BẾP THÁI SƠN - Thiết bị nhà bếp nhập khẩu cao cấp chính hãng
☎ Hotline: 0936 55 68 68
📞 Tư vấn 1: 0243 632 01 89
📞 Tư vấn 2: 0243 960 68 68
🌐 Fanpage: Bếp Thái Sơn
🕗 Time: 8:00-20:00
--------
📍 Showroom 1: 175 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội
📍 Showroom 2: 411 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
📍 Showroom 3: 414 đường 3 tháng 2, P. 12, Q. 10, Hồ Chí Minh

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn