DANH MỤC SẢN PHẨM

Mua chảo nào để không bị lồi đáy, phồng giữa?

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 5 24/08/2023
Nội dung bài viết

Chảo bị lồi đáy hay còn gọi là phồng giữa là hiện tượng nhiều gia đình gặp phải. Bực nhất là, dù đã mua chảo xịn nhưng cũng không tránh khỏi hiện tượng trên. Vậy nguyên nhân tại sao chảo bị lồi đáy? Có giải pháp khắc phục nào không? và nên mua chảo như thế nào để không bị lồi, phồng giữa?

Mua chảo nào để không bị lồi đáy, phồng giữa?

Tại sao chảo bị lồi đáy?

NGUYÊN NHÂN CHẢO BỊ LỒI ĐÁY VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Chảo có kết cấu không đồng chất.

Dụng cụ nấu nướng hiện đại, nhất định phải theo xu hướng sử dụng được trên tất cả các loại bếp bao gồm cả bếp từ. Bởi vậy, rất nhiều vật liệu vốn dĩ thích hợp để làm nồi chảo lại gặp bất cập như thép không gỉ 18/10 và nhôm. Với nhôm, vật liệu này là chất dẫn nhiệt tuyệt vời, lại nhẹ, được rất nhiều người ưa thích. Để nấu được trên bếp từ, người ta buộc phải gắn một tấm thép nhiễm từ dưới đáy chảo (chảo lưỡng kim). Tương tự với chảo thép không gỉ 18/10 (inox 304), cũng không bắt từ nên buộc phải có thêm một lớp inox nhiễm từ dưới đáy. Nhưng khả năng truyền nhiệt giữa hai lớp thép rất kém, nên nhà sản xuất đã bổ sung lớp lõi nhôm ở giữa để cải thiện. Các lớp này được dập khít vào nhau. Vì vậy, chúng ta có chảo đáy 3 lớp (chảo đa kim).

Nhưng về cơ bản, kim loại khác chất có hệ số giãn nở vì nhiệt khác nhau. Trong khi lớp nhôm đã nóng trước và nở ra, thì tấm thép vẫn chưa kịp nở cùng nhịp độ, sẽ dẫn đến hiện tượng co kéo. Hệ quả là chảo sẽ bị phồng giữa/ bị lồi đáy.

Mua chảo nào để không bị lồi đáy, phồng giữa?

Nên mua chảo đồng chất hoặc có đáy dày để hạn chế cong vênh

Chảo bị làm nóng quá nhanh.

Chảo không đồng chất rất khó tránh khỏi việc bị phồng giữa, lồi đáy. Nhưng nếu sử dụng cẩn thận thì chảo có thể tự phục hồi chứ không bị tổn hại vĩnh viễn. Một trong những nguyên nhân chủ quan là do người dùng làm nóng chảo quá nhanh mà bên trong chưa có thực phẩm.

Cụ thể, bếp từ có xu hướng làm nóng dụng cụ nhanh hơn nhiều so với các loại bếp khác. Người dùng có thể sẽ chủ quan mà để chảo trống lên bếp. Việc nhiệt độ tăng quá nhanh khiến kim loại bị giãn nở đột ngột càng thúc đẩy sự cong vênh.

Lời khuyên là không nên để chảo trống khi nấu trên bếp từ. Khi bắt đầu đun nên để bếp chạy mức công suất thấp nhất rồi tăng từ từ. Bạn sẽ hạn chế được hiện tượng lồi đáy.

Mua chảo nào để không bị lồi đáy, phồng giữa?

Không nên để chảo trống lên bếp và không nên đun chảo ở lửa to

Chảo bị sốc nhiệt khi đang nóng gặp lạnh đột ngột.

Sốc nhiệt là nguyên nhân chính gây phá hủy nghiêm trọng về mặt vật lý đối với tất cả các loại dụng cụ nhà bếp. Chúng không chỉ khiến chảo bị cong vênh, lồi lõm mà còn có thể khiến nứt men, nứt bề mặt chống dính…

Tuyệt đối không nên đun chảo đang mát ở mức công suất quá cao, cũng không được cho chảo đang còn nóng vào trong nước lạnh.

Mua chảo nào để không bị lồi đáy, phồng giữa?

Tránh để sốc nhiệt thì chảo sẽ hạn chế bị cong, lồi, phồng giữa

Do bếp không chuẩn và do không khớp vùng nấu.

Bếp từ không chỉ đun nóng rất nhanh mà với một số loại bếp từ rẻ tiền còn không làm nóng đồng đều. Ngoài ra, nhiều người khi đun nấu còn đặt chảo vào vùng nấu không phù hợp với kích cỡ. Ví dụ đặt chảo to vào vùng nấu nhỏ (mâm từ nhỏ). Việc này dẫn đến nhiệt chỉ tập trung ở một khu vực cục bộ, khiến giãn nở không đồng đều giữa các khu vực của đáy chảo (ví dụ tâm của đáy chảo sẽ giãn nở nhanh hơn nhiều so với khu vực rìa ngoài).

Vì vậy, điều quan trọng là phải khớp đúng kích thước đáy chảo và vùng nấu. Nếu không, hãy sử dụng nhiệt làm nóng chảo một cách chậm rãi nhất có thể, để nhiệt dẫn dần dần từ vùng nóng sang vùng mát.

Mua chảo nào để không bị lồi đáy, phồng giữa?

Dùng bếp chuẩn và vùng nấu khớp với kích thước chảo để tránh việc làm nóng không đồng đều

MUA CHẢO NHƯ THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG BỊ LỒI, PHỒNG GIỮA?

Tóm lại, Bạn phải chấp nhận rằng, hiện tương cong vênh do kết cấu vật liệu không đồng chất là hiện tượng vật lý bình thường, không thể tránh được. Để giảm tối đa chỉ có thể sử dụng cẩn thận hơn hoặc triệt để bằng cách chọn mua chảo đồng chất như chảo gang, thép từ hoặc chảo nguyên khối.

Mặt khác, thống kê cho biết, phản ứng lồi đáy thường xảy ra nhiều hơn ở chảo nhôm (đáy mỏng nên dễ bị sốc nhiệt hơn) và ít hơn ở chảo inox (đáy dày nên truyền nhiệt lâu hơn, ít bị sốc nhiệt hơn). Vì vậy, để ngừa hiện tượng này xảy ra, thì ngay lúc chọn mua chảo, bạn có thể ưu tiên mua chảo inox với đáy càng dày càng tốt.

Mua chảo nào để không bị lồi đáy, phồng giữa?

Dùng chảo đồng chất thì ít bị phồng giữa, lồi đáy

Trên đây, Bếp Thái Sơn đã lý giải rõ nguyên nhân có thể khiến chảo của bạn bị lồi đáy và các biện pháp sử dụng giúp hạn chế xảy ra hiện tượng này. Đồng thời, Bếp Thái Sơn cũng gợi ý những loại chảo ít bị lồi và phồng giữa để người dùng cân nhắc. Quý khách hàng quan tâm và cần được tư vấn chi tiết hơn, mời liên hệ trực tiếp với Siêu thị Bếp Thái Sơn. Tham khảo thêm KHUYẾN MẠI ĐỒ GIA DỤNG để cập nhật các ưu đãi hiện hành.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn