DANH MỤC SẢN PHẨM

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào?

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 7 26/08/2023
Nội dung bài viết

Cùng Siêu thị Bếp Thái Sơn ghé thăm nhà máy sản xuất nồi, chảo gang Staub tại Merville, Pháp - viên ngọc xinh xắn của Normandy, nơi có những con đường nhỏ, khúc khuỷu, nhà máy sản xuất ra những chiếc nồi gang Pháp cao cấp và được yêu thích trên toàn thế giới. Cùng khám phá dây chuyền và công nghệ tại đây, để thấy được đẳng cấp và chất lượng vượt trội của những chiếc nồi gang Staub nhập khẩu Pháp đang được yêu thích nhất hiện nay.

nồi gang Staub được sản xuất dựa trên công nghệ chế tạo phôi nào

Nồi gang Staub được sản xuất dựa trên công nghệ chế tạo phôi nào

THÀNH PHẦN

Cũng giống như công thức cơ bản cho bánh mì, bột không phải là duy nhất - bạn sẽ cần nước, men, bột nở, bơ, sữa, … Vì vậy, dù công thức cơ bản cho gang là tiêu chuẩn: Một hỗn hợp sắt quặng (các khối sắt thô mà đã được khái thác từ quặng sắt), phế liệu kim loại (có chứa rất nhiều yếu tố quan trọng làm gang đúc), và đá vôi, thì công thức chế tạo nồi gang Staub vẫn mang nhiều nét riêng.

nồi gang Staub được sản xuất dựa trên công nghệ chế tạo phôi nào 2

Ngoài ra để chế tạo ra loại vật liệu đặc biệt chất lượng cao, Staub cũng điều chỉnh tỷ lệ, nhiệt độ, và các điều kiện khác của lò để làm cho công thức gang của họ đặc biệt phù hợp cho nhiệm vụ trở thành một chiếc nồi gang Staub cocotte hoàn hảo. Ví dụ: Họ đảm bảo 100% thức ăn nấu bằng nồi gang Staub tuyệt đối an toàn bằng cách loại bỏ toàn bộ chì trong nguyên liệu.

nồi gang Staub được sản xuất dựa trên công nghệ chế tạo phôi nào 3

Họ sử dụng một nam châm khổng lồ gắn liền với cần cẩu, để vận chuyển các thành phần thô (sắt quặng), phế liệu kim loại.

LÒ NUNG

Tất cả những thứ này được xếp vào một trong hai chiếc lò, đó là lò được thiết kế đặc biệt cho mục đích của việc nấu chảy gang. Lò có kích thước khác nhau, có chiều cao khoảng 30 feet.

Coke, một loại nhiên liệu carbon cao được làm từ than đá, cũng được thêm vào hỗn hợp các thành phần, sau đó đốt cháy để tạo ra nhiệt. Trong khoảng 45 phút, hỗn hợp được làm nóng chảy ở nhiệt độ 2550º F.

nồi gang Staub được sản xuất dựa trên công nghệ chế tạo phôi nào 4

Sau đó, khoang lò giống như vạc được nâng lên một vòi nước ở chân đế; nắp được tháo ra để cho gang lỏng có thể chảy tự do, từ mái vòm cho đến nồi. Nó sáng đến mức nó không còn là màu sắc khi bạn nhìn thẳng vào nó - những chùm tia sáng đang chảy.

Khi nồi chứa đầy, một công nhân đóng van lại và xe chưa nồi di chuyển đến một trạm khác. Ở đó, nó sẽ được đổ vào khuôn.

Một khi toàn bộ gang nung chảy ra được tách ra và chuyển sang trạm tiếp theo, có nhiều thứ rơi vãi ra ngoài và một khi chúng nguội đi, các công nhân sẽ thu nhặt lại toàn bộ và đổ ra phía sau.

Vào cuối mỗi ngày, cái lò vừa sử dụng phải được làm sạch kỹ lưỡng. Sau vài giờ chờ đợi để lò nguội, một nhân viên được hạ xuống bên trong lò đường kính 30 inch. Ở đó, họ cạo sạch tàn dư của lớp phủ chống cháy để một lớp phủ mới có thể được phun lên (lớp phủ bảo vệ khoang lò chỉ kéo dài được một lần nấu gang). Nhiệm vụ này sẽ mất từ hai đến ba giờ, và nó phải được thực hiện mỗi ngày.

Sáng hôm sau, trước khi các nguyên liệu được thêm vào cho một đợt mới, cùng một công nhân (rất dũng cảm) quay trở lại lò 30 feet để phun lên lớp lót chịu lửa mới cho khoang lò, kéo dài từ ba đến bốn giờ.

Như bạn có thể tưởng tượng, công việc này không chỉ đòi hỏi sự kiên nhẫn mà còn chính xác về kỹ thuật: Chỉ có một vài công nhân giữ chức vụ này, và họ được huấn luyện sáu tháng trước khi họ có thể làm được.

nồi gang Staub được sản xuất dựa trên công nghệ chế tạo phôi nào 5

Khi Zwilling J.A. Henckels mua Staub và tiếp quản công ty này vào năm 2008, họ triển khai các biện pháp an toàn mới - đặc biệt là cho việc lau chùi và lót khoang lò. Người thay thế lớp lót cho khoang lò đeo một máy dò carbon monoxide và một bộ cảm biến vị trí, nó sẽ kích hoạt báo động nếu anh ta ngừng di chuyển.

Staub tiếp tục thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa an toàn. Và họ có kế hoạch nâng cấp lên lò nung hiện đại, sử dụng điện cảm ứng - tất nhiên là không tốn kém, trong tương lai.

KHUÔN ĐÚC

Bây giờ trở lại với gang đúc. Nó được kéo lên đến một băng chuyền với các khuôn được làm bằng cát có áp lực, và đổ ngay vào khuôn giống như làm sôcôla.

nồi gang Staub được sản xuất dựa trên công nghệ chế tạo phôi nào 6

Những khuôn cát này cũng được nén, bằng cách nhấn vào số lượng cát đen tốt giữa hai tấm thép có với áp suất rất cao. (Các khuôn nồi, chảo Staub từng được vẽ bằng tay, hiện nay thì được làm bằng máy - chỉ là một trong những tiến bộ của Staub để đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả.)

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

Giống như mọi vật liệu mà Staub dùng để sản xuất dụng cụ nhà bếp của họ, cát được sử dụng làm khuôn có chất lượng đặc biệt.

Cát mà Staub sử dụng có giá trị cao, ngoại hạng, lấy từ một thị trấn gần Paris. Vai trò của khuôn cát đối với việc sản xuất nồi gang Staub rõ ràng rất quan trọng, vì nó quyết định cấu trúc bề mặt của nồi.

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

Kích thước, hình dạng, và đường đi của gang lỏng trong khuôn cát không chỉ phức tạp mà đó còn là bí mật hàng đầu của Staub, nên họ từ chối cung cấp ảnh.

Nếu đường chảy quá rộng, gang nóng chảy sẽ di chuyển quá nhanh đến nỗi có thể phá vỡ khuôn cát; Nếu quá hẹp, và nó sẽ đông lại ngay trong đường chảy của nó, làm tắc nghẽn hệ thống. Đó là lý do tại sao mỗi nhà máy có một hệ thống khuôn đúc khác nhau, luôn độc quyền, bởi vì chúng là một kỳ công sáng tạo của họ.

Sau khi làm mát một thời gian, khuôn cát bị vỡ và nồi rơi ra. Họ gọi đây là quá trình “Shake Out” diễn ra rất hăng hái. Các công nhân, họ dùng búa để tách nồi ra khỏi tàn dư khuôn cát, mọi thứ còn rất mới.

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

Mặc dù mỗi khuôn cát chỉ làm cho một chiếc nồi duy nhất trước khi nó vỡ ra, nhưng bản thân cát có thể được tái chế để tạo khuôn nhiều lần. Tại bất kỳ thời điểm nào, có khoảng 250 đến 300 tấn cát được sử dụng để phục vụ việc đúc nồi.

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

LÀM SẠCH

Sau khi hầu hết cát bị loại bỏ, nồi (và nắp đậy) đã sẵn sàng để được làm sạch.

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

Quá trình này đã hoàn toàn được thực hiện bằng tay vì trong một số trường hợp cần chuyển động khéo léo để có được các cong mịn cho nồi. Nhưng ngày nay, nó thường được xử lý bởi các robot với cánh tay dài như thật, nắm chặt và xoáy xung quanh nồi để chúng có thể được làm sạch cẩn thận.

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

Từ đó, nồi gang Staub đi qua một quá trình mài để loại bỏ các dư thừa, hoặc bất kỳ sự ghồ ghề nào còn sót lại.

Và sau đó, bước cuối cùng là loại bỏ lớp ngoài cùng của bề mặt nồi (phần lớn là các oxit), để về mặt cơ học và hóa học, lớp tráng men có thể bám dính chắc chắn hơn.

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

TRÁNG MEN

Hiện tại, Staub cung cấp 8 màu khác nhau của men (bao gồm cả màu đen mờ). Bạn có thể tự hỏi tại sao họ không cung cấp nhiều hơn.

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

"Chúng tôi không kinh doanh thời trang" - một kỹ sư trả lời trong khi chúng tôi đang đứng trong phòng thí nghiệm tráng men tại nhà máy. Ông nói, sứ mệnh của họ là tạo ra được một loại men có màu sắc cổ điển đặc trưng và lâu bền, chứ không phải là đa dạng biến hóa như cầu vồng. Một số là màu là độc quyền của Staub, cùng với bộ sưu tập núm nắp đồng thau mạ nikel hoặc thép không gỉ với hình dáng thú vị. Màu men do Staub tạo ra có quang phổ sâu hơn, trong trẻo nhờ công nghệ tráng nhiều lớp mà chúng ta biết đến dưới cái tên "Majolique".

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

Trong khi tôi ấn tượng bởi thực tế là phải mất hàng tháng để các nhà hóa học của họ tạo một màu mới, nhưng họ luôn hướng tới mục tiêu nhanh mặc dù nó khá phức tạp: Men không được tạo ra bằng cách chọn một loại sơn từ bình đựng sẵn. Các nhà hoá học của Staub luôn đưa ra các giải pháp định hình có thể biến đổi trong môi trường nơi mà các biến số liên tục dao động. Ví dụ: Nếu lò quá bẩn thì có thể hủy bỏ màu sắc của cả một lô.

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

Men tráng, giống như gang, cũng có công thức của chúng: Frits (các vụn thuỷ tinh), oxit (hoặc thuốc màu), đất sét, và nước. Cho tất cả các thành phần vào một máy nghiền lớn, cùng với các quả bóng gốm có kích thước bằng quả bóng chày, trộn lẫn hỗn hợp.

Sau khi được trộn nhất quán, hỗn hợp sẽ "có một chút giống bùn”. Mỗi mẻ men được kiểm tra để chắc chắn rằng nó nằm trong một phạm vi kiểm soát chất lượng nhất định (không quá đục, không quá mờ, không quá dày). Mặc dù tương đối dễ để tạo ra công thức màu sắc chuẩn, nhưng lại rất khó khăn để có được độ mịn và độ dày phù hợp (và bạn có thể nhận ngay sự khác biệt trên sản phẩm).

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

Men đen mờ, rất quan trọng đối với các món nướng, áp chảo, bỏ lò (các món cần cháy vàng mặt ngoài). Loại men này là hỗn hợp của hai loại thủy tinh khác nhau với nhiệt độ nóng chảy khác nhau. Vì vậy, khi một trong hai loại tan hoàn toàn trong lò nung, thì loại còn lại chỉ tan chảy một phần, do đó bề mặt men vẫn hơi thô.

Từ đây, men được bơm qua súng phun sương, phủ lên tất cả các nồi , chảo gang Staub khi chúng quay và di chuyển đều trên các trụ và băng truyền. Hai lớp sơn bên trong với lớp sơn lót và lớp men đen mờ. Còn bên ngoài là một lớp sơn lót trước khi phun 2 lớp men vừa tạo độ sâu cho màu vừa tạo độ bóng cho men.

Nồi gang cao cấp Staub

Những chiếc nồi quay trên băng truyền giống như những vũ công trong một màn sương mù đầy màu sắc. Những chiếc vòi phun cần phải được thay thế liên tục, vì các hạt thủy tinh có thể tắc đọng ở vòi phun theo thời gian. Đây không phải là loại sơn phun đơn giản.

Sau khi được mặc hai (hoặc ba) lớp áo tươi mới bằng máy móc, cộng với chi tiết trên tay cầm nồi Staub (chúng được làm thủ công), chúng được sấy khô và sau đó được nung ở nhiệt độ 1470ºF trong 20 phút.

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG

Sau khi nồi gang Staub được tráng men và làm mát, họ đưa sản phẩm vào vào thử nghiệm chất lượng. Ba sản phẩm bất kỳ từ mỗi đợt phủ màu sẽ được đưa vào kiểm tra nghiêm ngặt.

Một trong những thử nghiệm chất lượng quan trọng nhất (và khó khăn nhất) là thử nghiệm sốc nhiệt, vì thủy tinh và sắt có tỷ lệ giãn nở bởi nhiệt rất khác nhau. Để kiểm tra, nồi gang Staub được ngâm trong nước lạnh sau khi đã được nung nóng để đảm bảo nồi có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ bình thường trong nhà bếp của bạn.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng đây là một bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm cực trị, chỉ nhằm mục đích kiểm tra các tiêu chuẩn; Staub khuyên bạn đừng bao giờ đặt một chiếc nồi gang đang nóng vào bồn rửa đầy nước lạnh. (Và chúng tôi khuyên bạn nên không bao giờ làm việc đó với bất kỳ dụng cụ nấu ăn nào của bạn - đó là cách nhanh nhất để làm hỏng nồi hoặc chảo!)

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

Thêm vào đó, Staub kiểm tra tính axit để đảm bảo lớp phủ men bảo vệ và chống va đập có thể đảm bảo bề mặt men không bị vỡ (đó là những chấm bạn nhìn thấy trên chậu ở trên) . Họ cũng kiểm tra để đảm bảo các sản phẩm nồi, chảo gang Staub có thể nấu được trên các bề mặt cảm ứng từ.

Phần dưới của tất cả nồi chảo đều được phủ một lớp men bóng, vì vậy chúng sẽ không bao giờ làm xước mặt bếp của bạn. Nó giống như một lá cờ vẫy tay chào khách hàng, nói rằng "Đừng lo, tôi mịn màng và tráng men!". Do đó, nó hoàn hảo trên bếp.

Nồi gang Staub được sản xuất như thế nào

Công ty sản xuất dụng cụ nhà bếp gang tráng đúc tráng men này đã cho ra đời aác sản phẩm từ năm 1974. Nên bạn có thể nghĩ quý trình sản xuất vẫn có chút gì đó ”cổ”. Thực tế, các biện pháp sản xuất, an toàn và hiện đại nhất đều đang được áp dụng tại đây để công việc tiến hành thuận lợi và an toàn cho công nhân viên.

Staub đã sản xuất ra những sản phẩm nồi gang, chảo gang cao cấp nhất với thẩm mỹ đặc trưng mang hơi hướng cổ điển Pháp – Những sản phẩm được giới đầu bếp chuyên nghiệp trên thế giới vô cùng yêu thích. Cũng giống như họ, khách hàng của Bếp Thái Sơn cũng ưa chuộng các sản phẩm này và họ tìm đến Bếp Thái Sơn như một địa chỉ mua hàng uy tín nhất tại Việt Nam. Truy cập Chuyên trang khuyến mại Staub để cập nhật chương trình khuyến mại mới nhất hoặc liên hệ trực tiếp để được tư vấn tận tình và nhận giá tốt.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

BẾP THÁI SƠN - Thiết bị nhà bếp nhập khẩu cao cấp chính hãng
☎ Hotline: 0936 55 68 68
📞 Tư vấn 1: 0243 632 01 89
📞 Tư vấn 2: 0243 960 68 68
🌐 Fanpage: Bếp Thái Sơn
🕗 Time: 8:00-20:00
--------
📍 Showroom 1: 175 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội
📍 Showroom 2: 411 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
📍 Showroom 3: 414 đường 3 tháng 2, P. 12, Q. 10, Hồ Chí Minh

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn