DANH MỤC SẢN PHẨM

Nồi nào tốt nhất - Inox, hợp kim nhôm hay gang ?

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 4 23/08/2023
Nội dung bài viết

Inox, hợp kim nhôm và gang là 3 chất liệu sản xuất đồ gia dụng phổ biến nhất hiện nay trên thị trường đồ gia dụng nhập khẩu. Các nhà sản xuất đồ gia dụng nước ngoài như Đức, Pháp, Ý… rất chuộng các loại vật liệu này vì ưu điểm nổi bật như an toàn, bền bỉ, và hiệu suất đun nấu cao. Vậy trong 3 loại nồi inox, nồi gang và nồi hợp kim nhôm, nồi nào tốt nhất? Ưu nhược điểm của 3 loại nồi này là gì? Nên chọn nồi nào cho gia đình? Hãy cùng Bếp Thái Sơn phân tích rõ các đặc điểm của các loại nồi trên để khách hàng có thể lựa chọn được nồi phù hợp với nhu cầu.

Nồi nào tốt nhất - Inox, hợp kim nhôm hay gang?

Nồi nào tốt nhất - Inox, gang hay hợp kim nhôm?

Bộ nồi 4 món Fissler Hamburg Bộ nồi 4 món Fissler Hamburg
-24%

Bộ nồi 4 món Fissler Hamburg

Gia Dụng Của Đức là số 1 Mua 1 lần dùng cả đời
(2 đánh giá)
6,500,000₫ 8,500,000₫
-24%
Bảo hành chính hãng 12 tháng Miễn phí giao hàng toàn quốc So sánh

Bộ nồi 5 món Fissler Bonn

Mua 1 lần dùng cả đời Gia Dụng Của Đức là số 1
(4 đánh giá)
14,950,000₫
Bảo hành chính hãng 12 tháng Miễn phí giao hàng toàn quốc So sánh
Bộ nồi 5 món Fissler Hamburg Bộ nồi 5 món Fissler Hamburg
-29%

Bộ nồi 5 món Fissler Hamburg

Mua 1 lần dùng cả đời Gia Dụng Của Đức là số 1
(4 đánh giá)
7,500,000₫ 10,500,000₫
-29%
Bảo hành chính hãng 12 tháng Miễn phí giao hàng toàn quốc So sánh
Bộ nồi 5 món Fissler Original Profi Collection (3 nồi 1 chảo 1 quánh) Bộ nồi 5 món Fissler Original Profi Collection (3 nồi 1 chảo 1 quánh)
-15%

Bộ nồi 5 món Fissler Original Profi Collection (3 nồi 1 chảo 1 quánh)

Nhập khẩu Đức Bán chạy nhất
(1 đánh giá)
14,500,000₫ 16,990,000₫
-15%
Miễn phí giao hàng toàn quốc Bảo hành chính hãng 12 tháng Bếp Thái Sơn bán rẻ nhất trên thị trường Hàng chính hãng nhập khẩu Đức So sánh
Bộ nồi 5 món Fissler Viseo Bộ nồi 5 món Fissler Viseo
-27%

Bộ nồi 5 món Fissler Viseo

Mua 1 lần dùng cả đời Gia Dụng Của Đức là số 1
(3 đánh giá)
8,500,000₫ 11,500,000₫
-27%
Hàng chính hãng nhập khẩu Đức Bảo hành chính hãng 24 tháng Miễn phí giao hàng toàn quốc So sánh
Bộ nồi 5 món Prato Luxury 1169 (2 nồi + 1 xửng + 1 chảo + 1 quánh)
-30%

Bộ nồi 5 món Prato Luxury 1169 (2 nồi + 1 xửng + 1 chảo + 1 quánh)

Bán chạy nhất Sale cực sốc Thương hiệu Italia
2,765,000₫ 3,950,000₫
-30%
So sánh

Bộ nồi áp suất Elo Praktika Plus Special 3L+6L

2,700,000₫
So sánh

Bộ nồi Benza Bz-4466 4 món

1,350,000₫
So sánh

Bộ nồi chảo 4c/1c giá hấp Elo Smaragd Plus

3,400,000₫
So sánh

Bộ nồi chảo Aluminum 4c chống dính Elo Pure Solution

4,000,000₫
So sánh

Đặc điểm của các loại nồi

Độ dẫn nhiệt

Trong 3 loại nồi, nồi hợp kim nhôm dẫn nhiệt nhanh nhất, inox dẫn nhiệt kém hơn và nồi gang thì dẫn nhiệt khá lâu. Chính vì vậy, để đun nấu nhanh, xào nấu thức ăn tươi ngon, không bị chảy nước, người ta thường dùng nồi chảo hợp kim nhôm vì tính dẫn nhiệt nhanh và phân phối nhiệt đều.

Ngoài ra, xào bằng nồi gang cũng tốt nếu bạn để lửa to và chỉ bắt đầu xào nấu khi nồi đã nóng đủ nhiệt.

Tất nhiên nồi inox cũng dùng để xào được vì nó không phủ chống dính nên có thể thoải mái vặn lửa to. Nhưng đồng thời cũng rất dễ cháy nồi và khiến nồi bị ố vàng nhanh chóng.

Nồi nào tốt nhất - Inox, hợp kim nhôm hay gang?

Nồi hợp kim nhôm dẫn nhiệt nhanh nhất

Độ giữ nhiệt

Nói về độ giữ nhiệt, hẳn ai cũng chắc chắn ngả về nồi gang. Nồi gang dày dạn, tuy bắt nhiệt chậm nhưng lại giữ nhiệt rất lâu. Thậm chí tắt bếp rồi thức ăn vẫn tiếp tục chín trong nồi và giữ ấm món ăn cho đến khi dùng bữa mà không cần hâm lại hay cho vào lò vi sóng. Điều này khiến việc đun nấu bằng nồi gang tiết kiệm hơn và tiện hơn cho gia đình.

Dẫn nhiệt càng nhanh thì tản nhiệt cũng càng nhanh, vì thế nồi hợp kim nhôm sau khi nấu mau nguội hơn 2 loại nồi kia. Nồi inox vẫn giữ vị trí trung lập.

Nồi nào tốt nhất - Inox, hợp kim nhôm hay gang?

Nồi gang giữ nhiệt tốt, tiết kiệm và tốt cho sức khỏe

Độ an toàn và ảnh hưởng sức khỏe

Nói chung, cả 3 loại nồi đều tốt và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, nồi gang là tốt nhất vì không những an toàn, không sản sinh các chất độc hại, mà nó còn bổ sung chất sắt có lợi cho sức khỏe con người vào thực phẩm khi đun nấu. Nồi gang cũng không bị hạn chế về nhiệt nên bạn có thể dùng nồi vởi lửa to mà không lo nồi biến chất, hỏng hóc.

Ngoài gang, inox cũng là vật liệu an toàn, tất nhiên chỉ là loại cao cấp 304. Inox cao cấp 304 hay còn gọi là 18/10 (18% Chrome, 10% Niken,…) được ứng dụng chủ yếu trong lĩnh vực y tế, nay đã được dùng để sản xuất đồ gia dụng cao cấp. Inox 18/10 không hoen gỉ, không phản ứng hóa học với các chất cơ bản trong thực phẩm như muối, axit, và không biến chất dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao.

Nồi nào tốt nhất - Inox, hợp kim nhôm hay gang?

Nồi chảo gang có khả năng chống dính tự nhiên và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe

Với hợp kim nhôm, bởi nhôm là loại vật liệu rất độc hại cho sức khỏe con người đặc biệt khi dùng để dun nấu các thực phẩm có tính axit. Nhôm cũng dễ bị móp méo và không bền dù nó nhẹ và dẫn nhiệt nhanh. Vì vậy, các loại vật liệu khác nhau được pha trộn để tạo ra hợp kim nhôm. Bền hơn, cứng hơn, an toàn hơn mà không quá nặng như gang hay inox. Phần lớn nồi hợp kim nhôm hiện nay đều được phủ chống dính để tránh thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với vật liệu, nhưng đó cũng là một yếu điểm của nó. Không thể đun náu ở nhiệt độ cao, hết sức giữ gìn lớp phủ và một hki lớp phủ chống dính bong chóc, bạn nên bỏ nồi để bảo vệ sức khỏe.

Chính vì vậy, xét về độ an toàn thì nồi gang và inox vẫn là tốt nhất.

Nồi nào tốt nhất - Inox, hợp kim nhôm hay gang?

Nồi hợp kim nhôm thường được phủ chống dính nên không thể đun nấu ở nhiệt độ cao

Khả năng cách nhiệt tay cầm

Khả năng cách nhiệt ở tay cầm phụ thuộc nhiều vào thiết kế của nhà sản xuất. Tuy nhiên nếu tay cầm và thân nồi đồng chất thì nồi inox thường có tay cầm mát hơn, an toàn hơn nồi hợp kim nhôm và nồi gang. Nồi gang thường đúc tay cầm liền thân, nên khi đun nấu nhiệt ở tay cầm cực cao, cực nóng. Bạn phải dùng lót tay hoặc lót đến dày để đảm bảo di chuyển nồi an toàn. Tuy vậy, vì chúng đúc liền nên bạn không bao giờ phải lo nồi bị rụng quai, gãy quai. Hợp kim nhôm không đủ cứng để làm tay cầm nồi. Vì vậy kể cả khi thân nồi là hợp kim nhôm thì các nhà sản xuất vẫn dùng inox để làm tay cầm. Sự truyền nhiệt giữa inox và inox, inox và các kim loại khác khá kém nên khi đun nấu sẽ cách nhiệt tốt hơn. Độ chịu lực của inox cũng tốt nên nồi sẽ chắc chắc hơn. Nhiều loại nồi có tay cầm inox có thể lực đến hơn 150Kg như nồi Fissler, nồi Elo chẳng hạn.

Nồi nào tốt nhất - Inox, hợp kim nhôm hay gang?

Inox là vật liệu tốt nhất để thiết kế tay cầm vì sự cứng chắc và cách nhiệt tốt

Trọng lượng

Nguyên tắc chọn đồ gia dụng là nồi càng dày, càng nặng thì nồi càng bền, càng tốt. Nếu như vậy, thì nồi gang thường có trọng lượng nặng nhất, thành nồi dày nhất, giúp giữ nhiệt lâu, đun nấu tiết kiệm, nhưng nó cũng khiến người dùng khá vất vả khi phải di chuyển vì khá nặng. Đặc biệt phải lưu ý cẩn thận tránh làm vỡ mặt kính bếp. Hiểu được đặc thù trọng lượng nặng của nồi gang mà các nhà sản xuất nồi gang nổi tiếng thế giới như Staub hay Chasseur chỉ sản xuất nồi có đường kính nhỏ và vừa để cân đối và phù hợp với người nội trợ chủ yếu là phái nữ.

Nhẹ hơn gang là nồi inox, nhưng với các loại nồi xịn như của Fissler, Zwilling… thì khả năng là nồi vẫn rất nặng, chẳng hạn như nồi luộc gà của Fissler có trọng lượng lên tới 4.4kg nguyên nồi.

Vì vậy, nếu ngại dùng nồi nặng, nhà có người cao tuổi thì nhiều gia đình lại chọn nồi hợp kim nhôm vì nồi chảo vật liệu này nhẹ hơn, xào nấu, di chuyển, vệ sinh dễ dàng, thoải mái hơn.

Nồi nào tốt nhất - Inox, hợp kim nhôm hay gang?

Nồi gang có trọng lượng nặng nhất trong số 3 loại vật liệu, nên kích cỡ nồi thường là vừa và nhỏ

Độ thẩm mỹ

Tính thẩm mỹ và luôn là yếu tố được đề cao của các hãng đồ gia dụng nổi tiếng. Vì vậy, cho dù là nồi gang hay inox hay hợp kim nhôm thì đều đẹp. Vì người tiêu dùng bây giờ cũng khá chú trọng vẻ ngoài của sản phẩm.

Fissler có bộ nồi Luno hợp kim nhôm gianh được giải thưởng danh giá về thiết kế, trở thành biểu tượng của nghệ thuật nấu ăn đương đại.

Nồi gang Staub (CH Pháp) được nhiều đầu bếp 3 sao Michelin trên thế giới tin dùng. Chúng thậm chí còn hoàn hảo khi đặt trực tiếp trên bàn ăn mà không gây phản cảm.

Chủ quan mà nói, bởi nồi inox quá phổ dụng, thiết kế na ná như nhau không có gì quá đặc biệt nên nếu gia đình nào có nhu cầu chọn mua đồ gia dụng đẹp cá tính, đẹp nét riêng thì đồ gia dụng gang cao cấp như Staub hay Chasseur là lựa chọn cực hợp lý.

Nồi nào tốt nhất - Inox, hợp kim nhôm hay gang?

Staub là thương hiệu nồi chảo được các đầu bếp 3 sao Michellin và các gia đình giàu có yêu thích vì tính thẩm mỹ cực cao

Khả năng sử dụng trên bếp từ, lò nướng, máy rửa bát

Nồi gang thành phần sắt có tỉ lệ cao nên tự bản thân nó có thể nấu được trên bếp từ. Chúng có thể sử dụng vô tư trong lò nướngmáy rửa bát mà không lo bất cứ vấn đề gì.

Nồi inox, đặc biệt là inox 304 thì muốn nấu trên bếp từ, chúng bắt buộc phải gắn thêm 1 lớp đáy inox nhiễm từ 18/0 (430). Để tăng hiệu quả dẫn nhiệt và phân phối nhiệt thì thêm lõi nhôm ở giữa. Nhưng cũng chính vì vậy mà đáy nồi cấu tạo đa lớp rất dễ bị cong vênh do khác nhau về hệ số giãn nở. Phải là các loại nồi được sản xuất bởi công nghệ cao như Fissler mới có thể ngăn chặn hiện tượng này. Nồi inox cũng có thể sử dụng trong lò nướng và máy rửa bát nhưng bị hạn chế về nhiệt độ. (thường dưới từ 180°C  đến 220°C).

Nồi nào tốt nhất - Inox, hợp kim nhôm hay gang?

Thành phần chứa sắt nên nồi, chảo gang có thể sử dụng trên bếp từ mà không cần dán đấy như nồi inox hay hợp kim nhôm

Nồi hợp kim nhôm cũng không có khả năng nấu trên bếp từ. Để làm được điều đó, đáy phải gắn thêm tấm inox nhiễm từ. và điều này lại kèm theo hệ lụy như trên. Và như đã phân tích thì nồi hợp kim nhôm chịu nhiệt không cao, nên người nội trợ cần hạn chế dùng lửa to, hoặc cho nồi vào lò nướng. Chống dính của nồi cũng nhạy cảm với các hóa chất tẩy rửa mạnh dùng cho máy rửa bát. Nên nếu có thể hãy rửa nồi bằng tay và chà cọ nhẹ nhàng.

Nồi chảo gang Staub 28cm có nắp kính

4,650,000₫
So sánh

Nồi gang Lodge 18.5 cm - dung tích 0.95 lít L1SP3

2,175,000₫
So sánh

Nồi gang Lodge 21.5 cm - dung tích 1.9 lít L2Sp3

2,450,000₫
So sánh

Nồi gang Lodge 25.7 cm - dung tích 4.73 lít L8DOL3

3,200,000₫
So sánh

NỒI GANG STAUB BASIL ROUND 22cm

6,250,000₫
So sánh

NỒI GANG STAUB CHISTERA LID 28CM

6,250,000₫
So sánh

Nồi gang STAUB ROUND COCOTTE tròn màu đỏ 18CM

4,150,000₫
Miễn phí giao hàng toàn quốc So sánh

Nồi gang STAUB ROUND COCOTTE tròn màu đỏ 20cm-1102006

4,950,000₫
So sánh

Nồi gang STAUB ROUND COCOTTE tròn màu đỏ 22/24cm-1102206

4,999,000₫
Miễn phí giao hàng toàn quốc So sánh

Kết luận

Với những phân tích cụ thể trên, thật khó để khẳng định nồi nào tốt nhất? Nhưng Bếp Thái Sơn cho rằng bạn nên sử dụng nồi inox chất liệu 304 (18/10) và nồi gang. Đặc biệt để chọn được nồi tốt thì hãy chọn thương hiệu tốt nhất. Thương hiệu sẽ bảo chứng cho chất lượng. Fissler, Zwilling, Staub, WMF, Elo… là những cái tên đồ gia dụng Châu Âu đáng tin cậy.

Nồi nào tốt nhất - Inox, hợp kim nhôm hay gang?

Bộ nồi inox cao cấp Fissler  - 1 trong những sản phẩm bán rất chạy tại Bếp Thái Sơn

Đến Siêu thị Bếp Thái Sơn để trải nghiệm không gian mua sắm đồ gia dụng nhập khẩu cao cấp chuyên nghiệp và được tư vấn chọn mua nồi tốt nhất cho gia đình. Liên hệ 0243 960 68 68 để đặt hàng với giá tốt nhất.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

BẾP THÁI SƠN - Thiết bị nhà bếp nhập khẩu cao cấp chính hãng
☎ Hotline: 0936 55 68 68
📞 Tư vấn 1: 0243 632 01 89
📞 Tư vấn 2: 0243 960 68 68
🌐 Fanpage: Bếp Thái Sơn
🕗 Time: 8:00-20:00
--------
📍 Showroom 1: 175 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội
📍 Showroom 2: 411 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
📍 Showroom 3: 414 đường 3 tháng 2, P. 12, Q. 10, Hồ Chí Minh

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn