DANH MỤC SẢN PHẨM

Tìm hiểu hệ thống tản nhiệt của bếp từ, bếp điện

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 5 24/08/2023
Nội dung bài viết

Khi xem xét đến cấu tạo và các bộ phận của bếp từ và bếp điện, người ta thường chỉ chú ý đến các chi tiết quan trọng như mặt kính, bảng mạch, mâm từ, đĩa nhiệt… mà không mấy ai chú ý đến một bộ phận cũng quan trọng không kém là hệ thống tản nhiệt của bếp.

Hệ thống tản nhiệt này tuy không trực tiếp tham gia vào việc gia nhiệt, điều khiển của bếp như mâm từ, đĩa nhiệt, bảng điều khiển, cũng không phải là bộ phận có thể thường xuyên tiếp xúc như mặt kính, nên người ta thường không chú ý đến nó. Nhưng nếu thiếu đi bộ phận thầm lặng này, bếp của bạn sẽ không thể hoạt động được lâu và sẽ nhanh chóng “tiêu đời”.

Tìm hiểu hệ thống tản nhiệt của bếp từ, bếp điện

Hệ thống khe tản nhiệt ở bếp từ Fagor IF-700CS

Hệ thống tản nhiệt của bếp từ, bếp điện có thể bao gồm: quạt tản nhiệt, thanh tản nhiệt, các khe thoát nhiệt ở bụng bếp. Các chi tiết này phối hợp với nhau để làm mát cho linh kiện bằng cách tuần hoàn liên tục, đưa khí nóng từ trong ra, lấy gió mát từ ngoài vào.

Khi bếp từ hoạt động, sò công suất (transistor) làm nhiệm vụ khuếch đại công suất và cầu chỉnh lưu là bộ phận sinh nhiệt lớn nhất, chưa kể nhiệt từ đáy nồi chảo tiếp xúc với mặt kính. Đối với bếp điện, các dây mayso nóng đỏ sinh nhiệt rất lớn. Nếu không có hệ thống tản nhiệt, hoặc hệ thống này gặp trục trặc, lượng nhiệt này không thể lưu thông ra ngoài, sẽ làm nóng tất cả các bộ phận khác của bếp dẫn đến việc bếp báo lỗi, không hoạt động được, thậm chí làm hỏng bếp và thiếu an toàn cho người sử dụng.

Quạt tản nhiệt và khe thoát nhiệt thì vai trò đã khá rõ ràng với người dùng. Quạt tản nhiệt càng có công suất lớn, thì không khí càng lưu thông tốt hơn. Phối hợp với nó là hệ thống cửa (khe thoát nhiệt) trước sau, hai bên phải được bố trí để không khí có thể vào ra dễ dàng, bếp không bị om, bí. Bạn có thể thấy bếp phát ra tiếng ồn khi nấu, đó là do hoạt động của quạt tản nhiệt tạo nên tiếng ồn. Bếp từ, bếp điện càng cao cấp thì tiếng ồn này càng nhỏ vì các chi tiết đều là hàng xịn. Ngược lại, bếp giá rẻ thì quạt sẽ gây ra tiếng động ồn hơn, thậm chí còn bị chấn động rung. Điều này vừa hại bếp, vừa phiền người dùng.

Tìm hiểu hệ thống tản nhiệt của bếp từ, bếp điện

Quạt tản nhiệt ở bếp từ giúp lưu thông khống khí làm mát cho toàn hệ thống

Không khí hấp thụ nhiệt rất chậm nên quạt thông gió thường gắn kèm với một khối kim loại để ép không khí lưu thông liên tục. Đó là thanh tản nhiệt. Thanh tản nhiệt ưu tiên sử dụng vật liệu kim loại có tính dẫn nhiệt tốt. Kim cương và bạc là những chất dẫn nhiệt rất tốt, nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất đều sử dụng nhôm là chất liệu chủ yếu. Lý do vì nhôm là vật liệu sẵn có, giá thành rẻ và chế tác dễ dàng. Đồng cũng khá thông dụng và ngày càng được ứng dụng trong các loại tản nhiệt cao cấp. Nhưng do khả năng gia công khó, nên giá thành thường cao hơn tản nhiệt bằng nhôm. Một tản nhiệt tốt phải có cấu trúc sao cho không khí từ quạt thổi xuống phải không bị cảm trở và phải đi qua đầy đủ các góc cạnh của lá kim loại. Nên thanh tản nhiệt phải nhiều lá kim loại, tiết diện lá phải nhẵn, mỏng và lớn thì tản nhiệt càng dễ. Đồng thời đòi hỏi quạt tản nhiệt có công suất lớn để gió có thể thổi tới những vị trí khó.

Tìm hiểu hệ thống tản nhiệt của bếp từ, bếp điện

Thanh tản nhiệt của bếp từ giúp làm mát cho sò công suất

Hệ thống tản nhiệt có đóng gớp lớn đối với tuổi thọ của một chiếc bếp từ, bếp điện. Mặc dù có rất nhiều yếu tố làm nên tuổi thọ của một chiếc bếp, nhưng hệ thống tản nhiệt là một yếu tố quan trọng trong số đó mà bạn phải lưu ý. Bếp dù nấu với cường độ cao nhưng hệ thống tản nhiệt tốt sẽ giúp bếp luôn mát và bền hơn.

Là người được tiếp xúc nhiều với các dòng bếp từ, bếp điện, khi bóc bếp ra tìm hiểu hệ thống hoạt động của bếp, tôi đánh giá hệ thống tản nhiệt của bếp từ Fagor rất chuẩn. Quạt tản nhiệt cánh to, dù tốc độ chậm nhưng hiệu quả không kém các loại khác, và nhất là độ ồn tạo ra cực thấp. Thanh tản nhiệt chế tác nhiều lá kim loại với kích thước mỗi lá lớn. Khe thoát nhiệt bố trí hợp lý. Như model IF-700CS còn được thiết kế bụng bếp gấp khúc để phù hợp với những khu vực khoang dưới bị bí khí, bếp lắp đặt áp sát vào tường làm không khí khó vào ra.

Tìm hiểu hệ thống tản nhiệt của bếp từ, bếp điện

Thiết kế bụng gấp giúp không khí lưu thông dễ dàng trong trường hợp lắp đặt quá sát

Như vậy, hệ thống tản nhiệt ở bếp từ, bếp điện có vai trò quan trong trong hoạt động của bếp. Không những đảm bảo bếp hoạt động ổn định, bền bỉ, mà việc kiểm tra những chi tiết như hệ thống tản nhiệt của một chiếc bếp cũng giúp bạn đánh giá được đó có phải là một chiếc bếp tốt hay không?

Bếp Thái Sơn hân hạnh mang đến cho bạn nhưng thông tin tham khảo trên. Nếu còn bât cứ thắc mắc nào hay cần tư vấn thê, đừng ngại gọi cho chúng tôi. Liên lạc ngay với Siêu thị Bếp Thái Sơn để nhận được tư vấn tận tình và tham khảo những model thiết bị bếp mà bạn quan tâm chính hãng, giá tốt nhất thị trường.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn