DANH MỤC SẢN PHẨM

Vấn đề sản xuất và nhập khẩu thiết bị nhà bếp

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 7 26/08/2023
Nội dung bài viết

Rất nhiều người hiện vẫn còn nhầm lẫn vấn đề nhập khẩu (Import) và sản xuất (Made in) đối với các sản phẩm ngoại. Không chỉ riêng thiết bị nhà bếp, nhiều mặt hàng khác cũng vậy. Sản xuất ở một nước, tiêu thụ ở một nước khác và xuất khẩu sang một nước khác nữa là điều hoàn toàn bình thường trong thời buổi hội nhập kinh tế và toàn cầu hóa hiện nay. Rất ít người tiêu dùng phân biệt rạch ròi và hiểu thực sự chính xác sự khác biệt giữa các trường hợp này, nên khi đi mua hàng thường bị nhầm lẫn, lúng túng, đôi khi dễ bị lợi dụng vì hiểu sai.

Thiết bị nhà bếp nhập ngoại
Thiết bị nhà bếp nhập ngoại cũng phân biệt nhiều loại

Bếp Thái Sơn giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề này bằng 4 trường hợp dưới đây:

1. Sản xuất tại nước A nhưng không phải hàng xuất khẩu của A.

Sản phẩm thuộc trường hợp này là do các công ty Việt đặt hàng theo hình thức kinh doanh OEM. Các thương hiệu thiết bị nhà bếp Việt Nam như Chefs, malloca, Dmestik… đang áp dụng hình thức kinh doanh này để có những sản phẩm được sản xuất tại nước ngoài, mượn thương hiệu uy tín của họ để áp vào sản phẩm của mình, đáp ứng nhu cầu sính ngoại của người tiêu dùng trong nước. Về cơ bản, dù được sản xuất tại các nước phát triển như Đức hay Tây Ban Nha… thì sản phẩm này cũng không phải là hàng được tiêu thụ tại nước đó, mà là hàng đặt riêng sản xuất theo yêu cầu của các Hãng tại Việt Nam. Các sản phẩm này sau khi sản xuất sẽ được trả đầy đủ về công ty đặt hàng mà không được bày bán tại nước sản xuất.

OEM có lợi thế vì công ty đứng ra thuê, không phải đầu tư dây chuyền sản xuất; Có được sản phẩm như ý và thâm nhập nhanh vào thị trường.

Hợp tác OEM trong kinh doanh thiết bị nhà bếp
Chefs và Mallloca áp dụng hình thức kinh doanh hợp tác OEM trong lĩnh vực thiết bị nhà bếp

2. Nhập khẩu từ nước A nhưng không sản xuất tại A

Các dòng sản phẩm loại này tuy sản xuất tại nước thứ ba, nhưng lại được tiêu thụ tại chính quốc và từ đó mới xuất khẩu về Việt Nam. Mục đích chủ yếu vẫn là để giảm bớt chi phí sản xuất giúp hạ bớt giá thành sản phẩm, chủ yếu là chi phí nhân công lao động, nhiên liệu, năng lượng và phí thuê mặt bằng xây dựng. Sản phẩm này tuy được sản xuất tại nước khác nhưng vẫn đạt chỉ tiêu chất lượng và không khác biệt so với các sản phẩm sản xuất tại chính quốc. Do đó, người Việt nếu có ưng sản phẩm nào đó mà thấy ghi sản xuất tại Trung Quốc hay… thì đừng vội buông bỏ, hãy xem sản phẩm đó được tiêu thụ và nhập khẩu từ thị trường nào nhé. Hãy xem Uniqlo của Nhật, sản xuất tại Trung Quốc nhưng vẫn được tiêu thụ tại Nhật và hot trên khắp thế giới đó thôi. Ngay cả Adidas hay Converse hay thậm chí sản phẩm bộ nồi từ Fissler Paris cũng là một ví dụ điển hình.

Sản xuất ở đâu không quan trọng, quan trọng là nó được nhập từ nước nào, tiêu thụ tại thị trường nào. Người Nhật, người Đức dùng được, người Việt hà cớ gì phải lo lắng?

Xuất xứ bộ nồi Fissler Paris
Bộ nồi Fissler Paris là sản phẩm "Made in China" nhưng lại nhập khẩu từ CHLB Đức

3. Cả sản xuất và nhập khẩu đều từ A

Sản phẩm thuộc loại này thì quá chuẩn rồi. Đây là loại mà người tiêu dùng thường muốn mua được nhất kể cả khi phải chi trả nhiều hơn. Trong ngành thiết bị nhà bếp, Fagor là thương hiệu có các sản phẩm mà sản xuất và nhập khẩu đều từ chính quốc Tây Ban Nha. Bên cạnh đó còn có Cata, Nodor, Brandt…

Bếp từ Đức
Bếp từ sản xuất và xuất khẩu của Đức hiện có Rommelsbacher

4. Thương hiệu của A nhưng cả sản xuất và nhập khẩu đều không từ A

Thương hiệu của một nước, nhưng sản phẩm lại được sản xuất và nhập khẩu đều từ một nước khác. Tiêu biểu cho trường hợp này là Bosch. Thương hiệu Bosch đình đám của Đức, nên người tiêu dùng cứ nghĩ rằng bếp từ Đức chuẩn phải mua của Bosch, xin lỗi, bạn nhầm to rồi. Hầu như các model bếp từ Bosch hiện nay trên thị trường đều được sản xuất tại Tây Ban Nha, và các nhà nhập khẩu phân phối tại Việt Nam cũng nhập hàng trực tiếp từ Tây Ban Nha luôn. Vấn đề này là của hãng và nhà nhập khẩu, những hiện trạng thị trường thiết bị Bếp Việt Nam là như vậy. Bạn nên biết để có sự lựa chọn đúng đắn. Ví dụ, bạn muốn mua bếp từ sản xuất tại Đức, ok, hãy chọn Chefs, những xin nhắc lại chefs là Hãng thiết bị bếp của Việt nam, và chiếc bếp từ Đức đó cũng là hàng đặt thôi nhé.

Thương hiệu thiết bị nhà bếp Bosch
Bosch là thương hiệu toàn cầu của Đức nhưng phần lớn sản phẩm bếp từ Bosch lại được sản xuất và nhập khẩu Tây Ban Nha

Hi vọng bài viết đã cung cấp được thông tin hữu ích đến quý khách hàng quan tâm không chỉ thiết bị nhà bếp mà còn các sản phẩm nhập ngoại khác. Mọi thông tin chi tiết hoặc cần tư vấn thêm, mời bạn liên hệ 0243 960 68 68 hoặc đến trực tiếp đến showroom Siêu thị Bếp Thái Sơn để được giải đáp tận tình và nhận giá tốt khi mua sản phẩm.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn