DANH MỤC SẢN PHẨM

Xuất xứ bộ nồi Fissler Paris và trăn trở của người tiêu dùng

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 7 26/08/2023
Nội dung bài viết

Có một sự thật là chỉ những bộ nồi có đầy đủ 3 chữ “Made in Germany” dưới đáy mới là sản phẩm được sản xuất tại Đức và điều đó cũng có nghĩa là: Bộ nồi từ Fissler Paris không phải được sản xuất tại chính quốc (Chỉ có chữ "Germany" dưới đáy). Cuối năm 2016, Fissler chính thức công khai Trung Quốc là nước thứ ba sản xuất bộ nồi này bằng việc in “Made in China” lên đáy bộ nồi.

Bộ nồi Fissler Paris
Fissler Paris công khai được sản xuất tại Trung Quốc từ tuần 50 của năm 2016

Tuy nhiên, Fissler Paris chắc chắn là sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam từ CHLB Đức. Giải thích việc này ra sao để khách hàng tỏ tường và chấp nhận việc nó vẫn là một sản phẩm đáng mua dù bị gắn tem “Chị Chi con nhà bà Na”? Nhiều người tiêu dùng vô cùng trăn trở bởi đây là bộ nồi từ mà họ rất ưng ý của thương hiệu Fissler đình đám được bán với giá hợp túi tiền.

Xuất xứ bộ nồi Fissler Paris
Bộ nồi Fissler Paris nhập khẩu nguyên bộ từ CHLB Đức

Trước hết, chúng ta cần phân biệt rằng hàng Đức - nghĩa là hàng nhập khẩu từ Đức, khác với hàng "Made in Germany" (hàng sản xuất tại Đức).

Tuy nhiên, có tới 80% hàng hóa được bày bán và sử dụng ở các nước Châu Âu là "Made in China", "Made in Bangladesh", "Made in Mexico", "Made in Thailand"... và "made in..." từ một số nước Nam Mỹ và châu Á khác. Chỉ 15-20% còn lại là sản phẩm "Made in EU".

Nguyên nhân của việc này là do chi phí nhân công tại Châu Âu rất cao. Và chi phí đó đã làm cho giá thành sản phẩm đội lên cao dẫn tới sức tiêu thụ sản phẩm cạnh tranh rất yếu trên thị thường, đặc biệt là trong tình hình kinh tế khó khăn như một vài năm trở lại đây.

Vì đó mà các tập đoàn, các công ty lớn ở các nước phát triển đã luôn tìm kiếm và hướng tới những nước có chi phí nhân công rẻ để ký kết hợp đồng sản xuất hàng hóa và nhập khẩu. Trong đó Trung Quốc là nước được lựa chọn đầu tiên bởi tiềm năng kinh tế và lịch sử về thương mại từ lâu đời.

Thông thường, các doanh nghiệp chính quốc sẽ đưa ra các kiểu thiết kế, yêu cầu về vật liệu và tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp cung cấp luôn cả nguyên vật liệu và vấn đề còn lại chỉ là gia công.

Tất cả sản phẩm sau khi được sản xuất đều phải qua kiểm nghiệm, đạt tiêu chuẩn mà chính quốc yêu cầu thì mới được nhập khẩu và bày bán trên thị trường bởi vì chỉ cần sơ suất nhỏ trong khâu kiểm nghiệm, giám định, sản phẩm kém chất lượng, gây thiệt hại và bị người tiêu dùng ở chính quốc tẩy chay hoặc thưa kiện sẽ khiến doanh nghiệp đó chịu thiệt hại rất lớn về kinh tế, danh tiếng, thậm chí có thể là bị phá sản.

Điều này chứng tỏ không phải hàng hóa gia công ở nước ngoài nào cũng được nhập khẩu vào Châu Âu. Và để kinh doanh, hợp tác làm ăn lâu dài với họ, việc thỏa mãn các tiêu chuẩn về chất lượng cũng như cam kết của hợp đồng là rất quan trọng.

Bởi vậy, khi mua một món hàng nhập khẩu hay xách tay từ Đức mà người tiêu dùng thấy dòng chữ "Made in China" thì đó cũng không phải là điều quá bất ngờ.

Bộ nồi từ Fissler Paris
Bộ nồi từ Fissler paris được rất nhiều khách hàng chọn mua vì thương hiệu tốt, giá hợp lý

Người tiêu dùng Việt Nam bị ám ảnh bởi cụm từ "Made in China" do tình trạng hàng giả hàng nhái tại thị trường Việt Nam đang ở mức báo động. Những tác hại của sản phẩm Trung Quốc kém chất lượng càng làm cho người tiêu dùng Việt có cái nhìn không thiện cảm đối với những sản phẩm “Made in China”.

Một điều quan trọng mà người tiêu dùng cần nhớ, là hãy nhìn sản phẩm bạn đã và đang mua ở khía cạnh nguồn gốc sản phẩm đó được nhập vào nước nào? Sản phẩm "Made in China" - nhập khẩu vào Đức, Mỹ, Nhật Bản - những nước phát triển sẽ khác hoàn toàn với các sản phẩm "Made in China" nhập khẩu vào Việt Nam.

Bạn có thể thấy sự khác biệt rõ ràng hơn nếu bạn cầm trên tay 2 mẫu hàng đều là "Made in China" nhưng 1 cái là hàng nhập khẩu của Đức và 1 cái là hàng nhập khẩu của Việt Nam hoặc của các nước khác, bạn sẽ thấy từ chất liệu cho đến thiết kế của sản phẩm nhập khẩu Đức khác rất rõ rệt so với sản phẩm nhập khẩu từ nước khác.

Nồi từ Fissler Paris
Fissler Paris - Một trong những sản phẩm đồ gia dụng bán chạy nhất tại Bếp Thái Sơn

Hiện tại, các nhãn hàng lớn như iPhone, Samsung, Uniqlo, Zara, H&M, Mango, Adidas, Espirit,.. và nhiều hãng đồ gia dụng lớn như Elo, Elmich,...hầu hết có nhà máy ở nước thứ 3 mà phần lớn là ở Trung Quốc - nơi được mệnh danh công xưởng của toàn thế giới, ngoài ra còn có Bangladesh, Việt Nam, Campuchia,.. vì lợi nhuận cao, nguồn nhân công dồi dào, giá thành rẻ, không chịu việc quản lý khắt khe về môi trường và con người...

Tuy nhiên tất cả các nguyên liệu đều được hãng cung cấp và trước khi xuất xưởng đều qua khâu kiểm định tại nơi sản xuất. Khi về hãng, lại phải qua 1 lần kiểm định nữa mới cho ra thị trường. Và tất nhiên theo quy định các sản phẩm được sản xuất ra tại nước nào đều phải ghi "Made in..." tại nước đó.

Ví dụ, đối với dòng sản phẩm UNIQLO - một nhãn hàng quần áo nổi tiếng của Nhật Bản. Hãng có nhà máy sản xuất đặt ở Trung Quốc nên đa số quần áo sẽ được ghi "Made in China" và có 1 số ít mẫu là "Made in Vietnam".

Được biết, hầu hết các công ty con ở Việt Nam chỉ là xưởng sản xuất. Hàng làm ra đều xuất lại về Nhật và không được phép bán lại tại Việt Nam vì khi doanh nghiệp Nhật Bản nhập nguyên vật liệu họ sẽ không mất thuế.

Bởi vậy hàng "Made in China" hay "Made in Vietnam" khi được mua tại nước ngoài thì có thể đánh giá là sản phẩm chất lượng đảm bảo.

Đồ gia dụng Made in China
Một số nhãn hiệu nổi tiếng đặt hàng Trung Quốc sản xuất vẫn đảm bảo chất lượng

Tương tự đối với xuất xứ bộ nồi từ Fissler Paris của chúng ta. Dù sản xuất tại Trung Quốc, nhưng sản phẩm này đạt tiêu chuẩn và được chính quốc CHLB Đức tiêu thụ. Từ đó, mới xuất đi các thị trường khác. Và kết quả là bạn được cầm trên tay bộ nồi từ có giá rất tốt mà chất lượng đảm bảo tuyệt đối. Vì vậy, người tiêu dùng hãy cứ yên tâm mua hàng và sử dụng nhé!

Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm và mua hàng, mời quý khách liên hệ hoặc đến trực tiếp Showroom Siêu thị Bếp Thái Sơn để được tư vấn tận tình và nhận giá tốt. Truy cập Chuyên trang khuyến mại Fissler để cập nhật các chương trình khuyến mại mới nhất.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối. 

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn