DANH MỤC SẢN PHẨM

4 loại dụng cụ bếp độc hại cần tránh và 4 loại thay thế an toàn

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 7 26/08/2023
Nội dung bài viết

1.  DỤNG CỤ NẤU TEFLON

Teflon có lẽ là kẻ có tội lớn nhất trong danh sách này - nhiều người chọn vật liệu chống dính này vì nó rất tiện lợi và phổ biến. Nhưng nó cũng là thứ nguy hiểm nhất.

Các đặc tính không dính của dụng cụ nấu nướng Teflon đạt được nhờ lớp phủ PTFE (polytetrafluoroethylene), là một loại polymer, bắt đầu thải độc tố khi làm nóng trên 572°F. Những khói độc này dẫn đến các triệu chứng giống như cúm, thường được gọi là cúm Teflon. Chúng không chỉ nguy hiểm cho con người mà còn gây tử vong cho chim, vật nuôi nhỏ khác.

Một hợp chất hóa học khác được tìm thấy trong dụng cụ nấu Teflon là PFOA (axit perfluorooctanoic), có liên quan đến một số loại ung thư bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư buồng trứng. Trong khi người ta tin rằng PFOA có mặt trong các sản phẩm Teflon với số lượng nhỏ như vậy sẽ không gây nguy hiểm cho con người, thì điều đáng chú ý là nó cũng được tìm thấy trong nhiều thứ khác hàng ngày. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên hạn chế tiếp xúc với nó ở bất cứ nơi nào có thể.

Các dụng cụ nấu không dính khác có thể là PTFE và không chứa PFOA (như chảo đá), nhưng nó chỉ an toàn khi sử dụng trong khi lớp phủ còn nguyên vẹn, và dưới mức nhiệt độ cho phép. Lớp phủ này mỏng và dễ dàng bị phá hủy. Sau khi bị sứt mẻ, tất cả việc sử dụng dụng cụ nấu đó phải được dừng ngay lập tức.

Sử dụng dụng cụ nấu an toàn
Chống dính kém chất lượng là mối nguy hại trực tiếp đến sức khỏe

Dụng cụ nấu thay thế tốt nhất: Gang

Thay vì sử dụng các loại chảo chống dính Teflon, hay khay nướng phủ chống dính, tốt hơn hết là dùng dụng cụ nấu bằng gang thật. Đây là một lựa chọn nấu ăn an toàn, thực sự chịu được thử thách về thời gian. Nó giữ nhiệt cực tốt và rất bền, và thậm chí gang có thể được nhân tạo một lớp chống dính an toàn, nhờ vào phản ứng liên kết giữa chất béo và thành phần kim loại có trong gang khi ta đun nóng dụng cụ. Nó không giải phóng bất cứ thứ gì độc hại vào thức ăn của bạn và thực sự là một cách tự nhiên tốt để bổ sung sắt trong thực đơn của bạn. Nếu hàm lượng sắt trong cơ thể của bạn tốt, bạn có thể thử dụng cụ nấu bằng gang tráng men, chúng an toàn và tiện lợi khi sử dụng.

4 loại dụng cụ nấu độc hại
Sử dụng nồi chảo gang để thay thế cho các sản phẩm phủ chống dính 

2.  DỤNG CỤ NẤU BẰNG NHÔM

Không ngạc nhiên khi việc sử dụng dụng cụ nấu bằng nhôm lại quá phổ biến - ngoài việc là kim loại bắt nhiệt nhanh, nó cũng rất linh hoạt, dễ tạo hình, nhẹ, và có thể tái chế. Tuy nhiên, nó không phải là không có nguy hiểm tiềm ẩn. Nhôm là kim loại độc ảnh hưởng cực lớn đến hệ thần kinh. Mức độ nhôm cao trong cơ thể đã được liên kết với một số bệnh hệ thần kinh trung ương, bao gồm Alzheimer và ALS. Mặc dù dụng cụ nấu bằng nhôm thường được phủ, nhưng lớp phủ này lại dễ bị bào mòn, sứt mẻ, từ đó giải phóng kim loại độc hại vào thức ăn của bạn.

Dụng cụ nấu thay thế tốt nhất: Thủy tinh

Đây là một lựa chọn an toàn khác để xem xét. Thủy tinh sẽ không bao giờ giải phóng bất cứ thứ gì độc hại khi đun nóng, nó bền, và thân thiện với môi trường. Yếu điểm của dụng cụ này là không chống dính, không nấu được trên bếp từ, nhưng không sao bởi với những gia đình sử dụng bếp gas thì đây là dụng cụ nấu ăn an toàn hàng đầu để cân nhắc.

Sử dụng dụng cụ nấu an toàn
Bỏ ngay thói quen sử dụng nồi nhôm để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà

3.  DỤNG CỤ NẤU BẰNG ĐỒNG

Bạn có thể đã thấy dụng cụ nấu bằng đồng trong các cửa hàng và nhận thấy nó đẹp như thế nào. Bạn có thể cũng đã nghe nói về tính chất dẫn điện, dẫn nhiệt của nó, cho phép nấu ăn nhanh. Nhưng bạn có biết rằng đồng có thể thực sự nguy hiểm khi được sử dụng làm dụng cụ nấu?

Giống như một số kim loại nặng khác, đồng là rất quan trọng đối với sức khỏe con người, nhưng với số lượng nhỏ. Một lượng dư thừa trong cơ thể có thể dẫn đến ngộ độc kim loại nặng. Khi dụng cụ nấu bằng đồng không được tráng, dụng cụ nấu có thể giải phóng đồng khi nấu thức ăn có tính axit. Và khi được phủ, lớp phủ lại thường chứa niken, cũng là một nguyên tố độc hại khác.

Dụng cụ nấu thay thế an toàn nhất: Thép không gỉ

Dụng cụ nấu bằng thép không gỉ là một lựa chọn tuyệt vời – Thép không gỉ có khả năng hạn chế tối đa hoen gỉ, kháng trầy xước, không giải phóng chất độc hại vào thực phẩm và nó cũng rất cứng và bền. Loại thép không gỉ tốt nhất hiện nay cho dụng cụ nấu là inox 18/10 (304).

Sử dụng dụng cụ nấu an toàn
Thép không gỉ, đặc biệt là inox 304 là một trong những chất liệu sản xuất dụng cụ nhà bếp an toàn nhất hiện nay

4.  DỤNG CỤ NẤU TRÁNG MEN

Đồ gốm tráng men trông đẹp mắt và có vẻ như là một lựa chọn an toàn lúc đầu. 100% gốm là hoàn toàn an toàn cho mục đích nấu ăn. Tuy nhiên, lớp phủ gốm thường che giấu những vật liệu xấu. Lớp phủ gốm mềm không bền và bắt đầu sứt mẻ sau vài tháng sử dụng thường xuyên. Khi điều đó xảy ra, chì và cadmium đôi khi được tìm thấy trong lớp phủ sẽ bị hòa tan vào thực phẩm và sau đó đi vào cơ thể của bạn. Nhiễm độc chì là một trong những loại ngộ độc kim loại nguy hiểm nhất và có thể dẫn đến đau bụng, nhức đầu, vô sinh và các biến chứng sức khỏe khác (và trong những trường hợp nặng, hôn mê và tử vong). Ngay cả khi lớp phủ không chứa chì, thì dụng cụ nấu nướng bị sứt mẻ vẫn có thể gây nguy hiểm.

Dụng cụ nấu thay thế an toàn nhất: Gốm 100%

Dụng cụ nấu bằng gốm 100% là một trong những lựa chọn tốt nhất và an toàn nhất vì nó được làm bằng vật liệu hoàn toàn tự nhiên, không độc hại và sẽ không bị bong tróc. Nó cũng không dính và có thể được rửa sạch trong máy rửa chén. Nhược điểm duy nhất của nó là gốm 100% có thể khá tốn kém kinh phí.

Sử dụng dụng cụ nấu an toàn
Chú ý khi lựa chọn dụng cụ nấu tráng men

Với tiêu chí đem đến người tiêu dùng dụng cụ nhà bếp an toàn, chất lượng nhất, Bếp Thái Sơn tuyển lọc những sản phẩm của thương hiệu lớn, được nhập khẩu nguyên chiếc, nguyên bộ từ những nước phát triển hàng đầu thế giới như Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Nhật Bản… Nổi bật nhất phải kể đến các thương hiệu như FisslerZwillingStaub, WMF, Elo, Ballazini, Hokua… Sản phẩm bày bán tại Bếp Thái Sơn đảm bảo 100% là hàng chính hãng nhập khẩu, có hóa đơn chứng từ, VAT, cùng phụ kiện và bảo hành đầy đủ. Ghé thăm showroom Siêu thị Bếp Thái Sơn để đắm mình vào không gian thiết bị dụng cụ nhà bếp đa dạng, được tư vấn tận tình và giá tốt nhất.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn