DANH MỤC SẢN PHẨM

Có nên rửa đồ nhựa bằng máy rửa bát không?

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 7 26/08/2023
Nội dung bài viết

Máy rửa bát đang là loại thiết bị được yêu thích trong nhiều căn bếp gia đình Việt. Nhờ có nó, công việc nội trợ của các gia đình bớt vất vả đi phần nào. Chúng cũng rửa chén bát sạch hơn, diệt khuẩn tốt hơn để bảo vệ sức khỏe của chúng ta trước nguy cơ lây nhiễm bệnh tật từ vi khuẩn, virus. Tuy nhiên, máy rửa bát cũng có một số hạn chế, đặc biệt về đồ rửa. Nhiều đồ rửa có thể bị biến dạng, hư hỏng nếu rửa bằng máy rửa bát. Trong đó, đồ nhựa là đáng quan tâm nhất. Vậy, có nên rửa đồ nhựa bằng máy rửa bát không?

Có nên rửa đồ nhựa bằng máy rửa bát không
Máy rửa bát có rửa được đồ nhựa không?

Những loại đồ vật gì không nên rửa trong máy rửa bát? 

Nồi chảo có lớp phủ chống dính: Nồi chảo chống dính thực chất cũng chỉ là một lớp phủ trên bề mặt nồi chảo. Nó có thể bong chóc dưới tác động của áp lực và nhiệt độ cao. Nếu rửa trong máy rửa bát thường xuyên, tia nước mạnh, kết hợp nước nóng với chất tẩy rửa mạnh có thể khiến nồi chảo chống dính của bạn nhanh hư hỏng, bong chóc và hết lớp chồng dính.

Đồ nhôm: Các vật dụng bằng nhôm không nên rửa trong máy rửa bát, chúng có thể bị đổi màu nghiệm trọng.

Đồ gỗ: Tương tự như các vật dụng trên, gỗ cũng không phải chất liệu thích hợp để rửa trong máy rửa bát. Chúng có thể bị phai lớp sơn ngoài, thậm chí nhanh mục mủn hơn.

Nhựa: Nhựa kém chất lượng, nhựa mỏng tuyệt đối không nên cho vào máy rửa bát. Nhiệt độ cao trong máy rửa bát có thể làm chúng bị co lại, méo mó, biến dạng, và thải ra độc tố vi nhựa.

Có nên rửa đồ nhựa bằng máy rửa bát không
Đồ nhựa có thể méo mó, biến dạng sau khi rửa bằng máy rửa bát

Đồ nhựa nào rửa được bằng máy rửa bát?

Hầu hết, gia đình nào cũng có các dụng cụ bằng nhựa như hộp đựng thực phẩm chẳng hạn. Chẳng lẽ không thể rửa chúng trong máy rửa bát ư? Có, với điều kiện tub nhựa bạn dùng phải là hàng chuẩn xịn và chịu được nhiệt độ cao. Bếp Thái Sơn đề xuất nhựa số 2 (HDPE) và nhựa số 5 (PP) là loại nhựa có thể sử dụng an toàn trong máy rửa bát.

Có nên rửa đồ nhựa bằng máy rửa bát không
Nhựa số 5 an toàn và rửa được bằng máy rửa chén bát

- Nhựa số 2 (HDPE): Đây là loại nhựa tốt nhất trong tất cả các loại nhựa, có thể dùng để đựng thực phẩm lâu dài. Loại nhựa này có độ bền nhiệt cao và trơ về mặt hóa học, không thải ra chất độc vào thực phẩm. Nhựa số 2 được dùng để chế tạo các vật dụng như chai nhựa, bình đựng sữa, đựng dầu ăn, các loại bình nhựa cứng, đồ chơi và túi nhựa.

- Nhựa số 5 (PP): PP là loại nhựa được các chuyên gia khuyên sử dụng, vì độ bền nhiệt cao và trơ về mặt hóa học, an toàn cho sức khỏe. Nhựa PP thường hơi trong, có thể tái sử dụng, chứa nước trong thời gian dài mà không độc hại. Nhựa số 5 có tính bền nhiệt cao nhất, chịu được từ 130 - 170 độ nên được dùng làm hộp đựng thực phẩm, có thể dùng trong lò vi sóng trong 2-3 phút và an toàn khi rửa bằng máy rửa bát.

Có nên rửa đồ nhựa bằng máy rửa bát không
 Phân biệt và chọn dùng 7 loại nhựa trên thị trường

Có 7 loại nhựa được phân loại và ký hiệu như sau: PETE “1”, HDPE “2”, PVC “3”, LDPE “4”, PP: “5”, PS “6” và PC “7”. Trừ 2 loại an toàn có thể dùng trong máy rửa bát như trên, các loại nhựa khác khá độc hại nếu bị tác động bởi nhiệt độ cao và hóa chất. Không nên dùng trong máy rửa bát hay dùng để đựng thực phẩm lâu dài. Hãy quan sát các thông tin về loại nhựa trên các dụng cụ của bạn để quyết định nhé!

Ngoài ra, nếu dụng cụ của bạn không biết được làm từ loại nhựa gì, lại có các chi tiết phức tạp, thì bạn cũng không nên cho chúng vào máy rửa bát để phòng rủi ro. Bởi dù chỉ một biến dạng nhỏ ở chi tiết cũng có khả năng vô hiệu hóa toàn bộ thiết bị của bạn (vì chi tiết biến dạng sẽ không vừa khớp lắp ráp nữa).

Có nên rửa đồ nhựa bằng máy rửa bát không
Loại nhựa nào rửa được trong máy rửa bát

Trên đây là những lưu ý quan trọng mà Bếp Thái Sơn muốn nhắc nhở khách hàng khi rửa đồ nhựa trong máy rửa bát. Thực tế, với những loại đồ nhựa chất lượng cao, bạn có thể rửa máy rửa bát bình thường. Nhưng với nhựa kém chất lượng hơn thì không nên nhé.

Để được tư vấn chi tiết và tận tình hơn về các loại máy rửa bát và cách sử dụng máy hiệu quả, mới quý khách ghé thăm showroom Siêu thị Bếp Thái Sơn hoặc liên hệ trực tiếp để được hỗ trợ tốt nhất.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn