DANH MỤC SẢN PHẨM

Khác biệt chảo Châu Á và chảo Châu Âu

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 7 26/08/2023
Nội dung bài viết

Chảo, bất kể là chảo rán hay chảo xào, chống dính hay không chống dính, thì đều là loại dụng cụ mà hầu hết căn bếp nào cũng phải có. Tưởng thì giống nhau, nhưng mỗi vùng miền, khu vực lại có thói quen ẩm thực và chế biến khác nhau nên nhu cầu sử dụng chảo cũng khác nhau. Đặc biệt là giữa chảo Châu Âu và chảo Châu Á. Tại bài viết này, Bếp Thái Sơn sẽ chỉ ra một số điểm khác biệt giữa hai dòng chảo này.

So sánh chảo Châu Âu và chảo Châu Á
So sánh khác biệt giữa chảo Châu Á và Chảo Châu Âu

1.  Vật liệu

Về vật liệu, nếu người Châu Âu rất chuộng sử dụng chảo sứ, gang và chảo inox, vì 2 loại vật liệu này được chứng minh là bền và an toàn nhất cho sức khỏe. Trong khi đó, người Châu Á có khuynh hướng sử dụng những loại chảo làm từ gang, nhôm vì tính chất dẫn nhiệt nhanh, nấu ăn mau lẹ. Tuy nhiên, thời gian về sau, do hiểu biết ngày càng tăng lên nên nhu cầu sử dụng chảo của người Châu Á cũng có thay đổi hơi hướng theo người Châu Âu. Ưu tiên nhất chính là sự an toàn.

So sánh chảo Châu Âu và chảo Châu Á
Chảo Châu Á và Châu Âu có gì khác biệt?

2.  Trọng lượng

Đặc thù thể chất của người Châu Âu vốn to khỏe hơn người Châu Á nên họ không ngại dùng những loại chảo có cấu tạo đặc, dày thân, miễn sao chúng an toàn và bền. Có những chiếc chảo gang nặng tồn tại hàng thế kỷ trong gia đình họ. Người Châu Á thì người lại, vì người nội trợ chủ yếu lại là phụ nữ, nên khuynh hướng sản xuất sẽ có chiều hướng giảm trọng lượng chảo để không gây bất tiện. Vì thế, khi so sánh sự khác biệt của 2 loại chảo này, có thể thấy chảo sản xuất ở Châu Âu luôn nặng hơn chảo sản xuất tại Châu Á.

So sánh chảo Châu Âu và chảo Châu Á
Gang và Inox là 2 vật liệu ưu tiên được sử dụng để sản xuất chảo

3.  Phủ chống dính

Chảo chống dính từng một thời làm mưa làm gió trên khắp thế giới. Tuy vậy, ngày nay có thể thấy được người Châu Âu không còn nhiều hứng thú với loại chảo này. Họ chuộng loại chảo thuần không phủ chống dính hơn, và nếu cần chống dính họ có thể dùng sang chảo gang với đặc tính chống dính tự nhiên. Tuy vậy, người Châu Á hiện nay vẫn phụ thuộc nhiều vào chảo chống dính. Thậm chí tìm rất nhiều phương pháp và công nghệ nhằm tăng cường hiệu quả, độ bền và khả năng chống xước của chống dính. Vì vậy, chảo Châu Á thường có đa dạng loại chảo chống dính hơn và lớp phủ chống dính cũng bền hơn chảo Châu Âu.

So sánh chảo Châu Âu và chảo Châu Á
Chống dính của chảo Châu Á thường bền hơn 

4.  Sự đa dạng

Bạn sẽ rất hiếm gặp được chảo Châu Âu có đột biến về thiết kế, những sẽ ngạc nhiên về sự đa dạng của chảo Châu Á. Do đặc thù có nền ẩm thực thiên về chiên xào, nên các loại chảo Châu Á thường có đủ kiểu thiết kế từ nông lòng, sâu lòng, từ chảo tròn đến chảo vuông, từ chảo đáy khum đến chảo đáy bẹt. Kích thước chảo cũng đa dạng hơn rất nhiều. Có những kiểu chảo của Trung Quốc đường kính có thể lên tới 50cm. Trong khi đó, chảo Châu Âu có những size rất quy chuẩn, phổ biến từ 20 đến 28cm. Chảo chỉ phân biệt theo chức năng nấu như chảo chiên, chảo xào, chảo nướng… Riêng về sự đa dạng, chảo Châu Á nhỉnh hơn nhiều so với chảo Châu Âu.

5.  Thiết kế tay cầm

Cũng giống như lý do khác biệt về trọng lượng. Chảo Châu Âu có thiết kế tay cầm dài và to hơn để cân đối với trọng lượng chảo. Vì chúng được sản xuất để phù hợp với người nội trợ Châu Âu. Đổi lại những kiểu chảo này đối với người phụ nữ Châu Á sử dụng rất khó khăn. Do đó, chảo Châu Á sản xuất sẽ có tay cầm thon nhỏ hơn để phù hợp với người có bàn tay nhỏ, cầm nắm dễ dàng, di chuyển thoải mái, không bị đau mỏi cổ tay.

So sánh chảo Châu Âu và chảo Châu Á
Thiết kế tay cầm có thể thấy được sự khác biệt giữa 2 loại chảo

Trên đây là những điểm khác biệt chính trong văn hóa dùng chảo dẫn đến khác biệt trong thiết kế và sản xuất chảo giữa hai khu vực Châu Á và Châu Âu. Mặc dù mỗi loại chảo lại có một ưu điểm riêng như chảo Châu Âu an toàn và bền thì chảo Châu Á linh hoạt và đa dạng hơn. Tùy vào nhu cầu và khả năng mà bạn có thể chọn mua cho mình một loại chảo phù hợp.

Hiện Bếp Thái Sơn đang bày bán cả chảo Châu Âu như Fissler, Zwilling, Elo… và chảo Châu Á như Hokua của Nhật Bản. Quý khách có nhu cầu mới liên hệ trực tiếp với Siêu thị Bếp Thái Sơn để được tư vấn tận tình và nhận giá tốt. Xem các ưu đãi cho dụng cụ nhà bếp tại TRANG KHUYẾN MẠI ĐỒ GIA DỤNG.

Tích hợp hoàn hảo – Bếp Thái Sơn đem lại phong cách, mỹ cảm và sự hài lòng tuyệt đối.

Viết bình luận của bạn
Bình luận
binh-luan

Thào Thị Chinh Hoa

Chảo á là gì
Chảo âu là gì

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn