DANH MỤC SẢN PHẨM

Nhiệt độ phân hủy của chất chống dính

Biên tập bởi: Hà Duy Thức Cập nhật vào Th 2 28/08/2023
Nội dung bài viết

Trước nay có rất nhiều bài viết nói về vấn đề độc hại của chất chống dính. Vấn đề mới chỉ được đề cập chung chung là ở nhiệt độ cao làm bong tróc lớp chống dính lẫn vào thức ăn gây ra các bệnh nguy hiểm. Bài viết này sẽ gchỉ rõ chất chống dính phân hủy như thế nào ở các mức nhiệt độ.

Có rất nhiều chất chống dính khác nhau, tùy thuộc vào giá tiền quyết định chất lượng của chiếc chảo đang sử sụng chất chống dính nào. Cụ thể, những chiếc chảo chống dính hiện nay, phổ biến được phủ lớp chống dính PTFE (Polytetrafluoroethylene). Đây thực chất là loại polimer chứa flo có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Nhiệt độ phân hủy của chất chống dính

Nhiệt độ phân hủy của chất chống dính

Nhóm công tác Môi trường (Environmental Working Group – EWG) đã chỉ ra rằng chất chống dính PTFE khi tiếp xúc với nhiệt độ có thể phân hủy thành 15 chất độc hại.

Có thể liệt kê như sau:

- PFOA, TFE là hai hóa chất gây nên các bệnh về ung thư và khối u.

- PFB, CF4 là hai hóa chất làm bầu khí quyển nóng lên

- PFIB, MFA là hai chất trong chiến tranh hóa học và COF2 là chất hóa học ảnh hưởng đến hệ thần kinh có trong Thế chiến thứ 2.

- TFA, PFOA, CF4, PFB là bốn chất hóa học có trong không khí gây ô nhiễm môi trường bởi có một số hạt có cấu trúc bền vững không bao giờ bị phá vỡ trong môi trường.

- PFIB, MFA, COF2, HF là bốn chất có độc tính cao so với hầu hết các hóa chất công nghiệp khác.

Như vậy, cho thấy chất chống dính của các chảo chống dính thông thường hiện nay là hỗ hợp các chất phức tạp có sự khác nhau về thành phần và nhiệt độ. Ở các mức nhiệt độ khác nhau các thành phần hóa học bị phân hủy và gây ra các bệnh nguy hiểm cụ thể như sau:

Nhiệt độ phân hủy của chất chống dính 2

15 chất hóa hoạc phân hủy ở các mức nhiệt độ gây ra các bệnh nguy hiểm 

- Nhiệt độ từ 37,7°C - 40°C: Sinh ra các khí độc có thể gây sốt, khó thở,nhức đầu, ho, ớn lạnh, đau họng.

- Nhiệt độ 240°C: Chất chống dính tạo ra các hạt rất nhỏ (cực tím) rất độc, gây tổn thương phổi nghiêm trọng ở chuột trong vòng 10 phút sau khi phơi nhiễm, phơi nhiễm lâu hơn có thể gây tử vong.

- Nhiệt độ 360°C: Phân hủy etrafluoroethylene (TFE) là một chất gây ung thư, đã được thí nghiệm trên chuột nhưng chưa được nghiên cứu đầy đủ trên người. Các con chuột hít phải TFE khiến khối u phát triển trong gan hoặc trong bạch cầu.

+ Cũng ở nhiệt độ 360°C sản sinh ra chất hóa học Hexafluoropropene (HFP), ở người khi tiếp xúc với không khí Fluorocarbons như HFP có thể dẫn đến kích ứng mắt, mũi và họng, nhịp tim đập nhanh hơn bình thường, nhức đầu, tích tụ dịch ở phổi, phơi nhiễm lâu có thể gây tử vong. Ở chuột, khi hít phải HFP gây tổn thương thận, giảm số lượng tế bào miễn dịch (lymphocyte), làm tăng bất thường số lượng nhiễm sắc thể ở buồng trứng. HFP được cho vào trong thuốc trừ sâu như một thành phần “trơ” để hạn chế sự sinh sản của động vật.

+ Làm phân hủy Trifluoroacetic acid (TFA) gây ra sự chậm quá trình hình thành tế bào xương của bào thai, tế bào sụn và khiếm khuyết ống thần kinh ở chuột.

+ Làm phân hủy axit Monofluoroacetic (MFA) rất độc, với liều từ 0,7 – 2,1 mg/kg có thể gây chết người.

+ Phân hủy axit Perfluorooctanoic (PFOA). Axit này được cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ kiểm tra kỹ lưỡng bởi nó không bao giờ bị phá vỡ trong môi trường và được tìm thấy trong máu của hơn 92% người Mỹ, rất độc với chuột và khỉ. Gây ra 04 loại u ở chuột như: U gan, u tuyến tụy, u vú, u tinh hoàn. Nó đặc biệt độc với trẻ nhỏ và theo các nhà khoa học thì phải mất 4,4 năm một nửa PFOA mới được đào thải ra khỏi cơ thể con người.

- Ở nhiệt độ 470°C: Silicon tetrafluoride (SiF4) bị phân hủy, gây kích ứng mắt, cổ họng, ho, da xanh, giảm cân, giảm té bào bạch cầu, phù nề, phơi nhiễm lâu gây tử vong.

- Ở nhiệt độ 475°C: Perfluoroisobutene (PFIB) phân hủy gây phù nề, phơi nhiễm lâu gây tử vong.

- Ở nhiệt độ 500°C: Carbonyl fluoride (COF2) và Hydrogen fluoride (HF) bị phân hủy, hít phải có thể kích ứng mắt, mũi, tai, nặng hơn là khó thở, tổn thương gan, tử vong.

- Ở nhiệt độ 600°C: Trifluoroacetic acid fluoride (CF3COF) là axit cực độc, gây tổn thương gan nghiêm trọng, làm giảm glucose, triglyceride và cholesterol.

Nhiệt độ phân hủy của chất chống dính 3

Chảo chống dính Fissler và Yoshikawa được chứng nhận an toàn cho sức khỏe

Tác hại của chảo chống dính kém chất lượng là khôn lường, vì vậy hãy bảo vệ sức khoẻ gia đình mình bằng cách mua những chiếc chảo chống dính của các hãng nổi tiếng tại địa chỉ uy tín. Chảo chống dính Fissler và chảo chống dính Yoshikawa là hai cái tên được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Bởi chúng đều được phủ lớp chống dính độc quyền của hãng sản xuất, được công nhận an toàn cho sức khỏe người dùng. Siêu thị Bếp Thái Sơn độc quyền phân phối hai loại chảo chống dính nổi tiếng đó. Để biết chi tiết vui lòng xem tại đây.

Siêu thị Bếp Thái Sơn – nơi “giữ lửa” cho tổ ấm gia đình

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn