DANH MỤC SẢN PHẨM

Sóng bếp từ có ảnh hưởng sức khỏe không

Biên tập bởi: Trần Đức Đoàn Cập nhật vào Th 6 25/08/2023
Nội dung bài viết

Bếp từ là xu hướng tất yếu của cuộc sống hiện đại, nhưng nhiều người e ngại chưa dám dùng bếp từ vì sợ sóng bếp từ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đã có một số bài viết về vấn đề này, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết triệt để của vấn đề khiến người dùng vẫn còn nghi ngại. Bài viết này sẽ làm rõ thự hư sóng bếp từ và sức khỏe người dùng.

Bếp từ (bếp cảm ứng từ) hoạt động bởi từ trường, các từ trường khi tiếp xúc đáy nồi, chảo nhiễm từ sinh ra dòng điện làm nóng nồi chảo và làm chín thức ăn. Một số không bị hấp thụ bởi chảo, do đó các vùng lân cận của bếp có thể có từ trường lạc. Điều này làm người dùng băn khoăn không biết có ảnh hưởng sức khỏe con người không?

Các cuộc thử nghiệm chứng minh

Điện và từ trường có thể gây ra dòng điện trong cơ thể con người, trên một cường độ nhất định có thể kích thích mạnh các dây thần kinh và cơ. Để tránh tác động này, các nhà khoa học Châu Âu được đã nghiên cứu sản xuất bếp từ có độ tiếp xúc của từ trường nằm trong ngưỡng từ trường cho phép để ngăn ngừa rủi ro với người dùng. Và mật độ dòng điện cho phép phải thấp hơn 50 lần so với ngưỡng giới hạn kích thích thần kinh và cơ của con người.

Cấu tạo của bếp cảm ứng Châu Âu an toàn không để sóng ảnh hưởng sức khỏe người dùng

Mật độ hiện tại không thể đo trực tiếp trong cơ thể con người. Do đó, chỉ có thể tính toán bằng các thử nghiệm và đưa ra các giá trị tham chiếu đảm bảo các giới hạn cơ bản liên quan không vượt quá ngưỡng cho phép.

Các giới hạn dưới đây áp dụng cho bếp cảm ứng từ:

Trường tần số thấp 50 Hz: Mật độ dòng điện là 2 mA/ m2

Trường tần số trung bình: mật độ dòng điện cho phép phụ thuộc vào tần số và khoảng cách, từ 50 mA/ m2 tại 25 kHz đến 140 mA/ m2 tại 70 kHz.

Các giá trị tham khảo:

Từ trường tần số thấp: 100 µT (microtesla)

Từ trường tần số trung: 6,25 µT (microtesla)

Trong một nghiên cứu do FOPH (Federal Office of Public Health – Văn phòng Y tế cộng đồng liên bang) của Thụy Sĩ vào năm 2006 đã đo các từ trường lạc của bếp cảm ứng từ 4 vùng nấu. Đưa ra kết quả: Tiêu chuẩn hiện tại của bếp cảm ứng từ phải tuân thủ theo giá trị tham chiếu là 6,25 µT (microtesla) khoảng 30cm.

Hai thử nghiệm về ảnh hưởng sóng bếp từ với sức khỏe con người

Song song với thử nghiệm trên, IT’IS (Information Technologies in Society – Quỹ nghiên cứu về Công nghệ Thông tin trong xã hội) tại Zurich đã tiến hành tính toán từ trường lạc bằng mô phỏng máy tính sử dụng người mẫu ảo.

- Nữ, 26 tuổi, cao 1,60m, nặng 58kg, không mang thai.

- Nữ, 26 tuổi, cao 1,60m, mang thai ở 3 giai đoạn: Tháng thứ 03, tháng thứ 07 và tháng thứ 09.

- Bé gái, 05 tuổi, cao 1,08m, nặng 18kg.

- Bé trai, 06 tuổi, cao 1,17m, nặng 20kg.

- Chàng trai, 14 tuổi, cao 1,65m, nặng 50kg.

- Người đàn ông, 34 tuổi, cao 1,74m, nặng 70kg.

- Người đàn ông, 37 tuổi, cao 1,78m, nặng 120kg.

Kết quả các dòng điện và từ trường không ảnh hưởng đến các cơ thể , ngoại trừ người phụ nữ mang thai tháng thứ 09 và bé trai 06 tuổi có dòng diện trên giá trị tham chiếu.

Kết luận có ảnh hưởng sức hay không?

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào đủ bằng chứng để khẳng định về ảnh hưởng của bếp từ đối với sức khỏe con người.

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không có bằng chứng thuyết phục nào về từ trường bếp từ có ảnh hưởng đến sức khỏe. WHO cũng công nhận, từ trường có thể xâm nhập vào cơ thể con người và tạo ra dòng điện nếu nó vượt quá giới hạn cho phép. Nhưng để tránh rủi ro này, các nhà sản xuất bếp từ Châu Âu đã giới hạn mật độ dòng điện phải thấp hơn 50 lần so với ngưỡng giới hạn kích thích thần kinh và cơ của con người.

Phụ nữ có thai nên đứng cách bếp từ 30cm để được an toàn tuyệt đối

Còn về kết quả của hai cuộc thử nghiệm trên, WHO cho rẳng thử nghiệm trên máy tính không thể tránh khỏi sai số do thiết bị máy tính và bếp từ có kích thước từ trường và bức xạ của chúng phát ra khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối và an tâm sử dụng thì trong quá trình nấu nướng, người dùng nên đứng các bếp từ khoảng cách 30cm. Khoảng cách an toàn này nên được phụ nữ có thai và trẻ nhỏ áp dụng còn người bình thường thì có thể đứng khoảng cách gần hơn 5cm – 10cm.

Ảnh hưởng đối với các thiết bị điện tử cấy ghép

Người có thiết bị điện tử cấy ghép nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bếp từ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng từ trường lạc của bếp cảm ứng từ ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử cấy ghép ở tầm ngắn. Điều này đã được chứng minh đối với máy tạo nhịp tim đơn cực. Những người có chạy máy nhịp tim đơn cực được khuyến cáo không được chạm vào nồi chảo đang nấu trên bếp từ trong thời gian dài và không dùng muỗng kim loại để nấu ăn. Điều quan trọng là người đang sử dụng thiết bị điện tử cấy ghép nên đọc các hướng dẫn sử dụng bếp an toàn của nhà sản xuất và nói chuyện để nhận được những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ trước khi sử dụng bếp từ. Tuy nhiên khả năng các thiết bị điện tử cấy ghép bị ảnh hưởng rất thấp nếu bếp nấu được sử dụng đúng cách.

Giải pháp an toàn tuyệt đối

Bếp từ Fagor IF - 730AS sản xuất và nhập khẩu nguyên chiếc Châu Âu - Made in EU

- Sử dụng bếp từ được sản xuất và nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu. Bởi các sản phẩm bếp từ của Châu Âu đều được sản xuất có mật độ dòng điện thấp hơn 50 lần so với ngưỡng giới hạn kích thích thần kinh và cơ của con người. Đặc biệt, các thiết bị điện của Châu Âu phải tuân theo Chỉ thị về Điện áp thấp (Low Voltage Directive, viết tắt là LVD).

- Lắp âm để từ trường lạc giảm xuống mức tối thiểu.

- Đảm bảo rằng đã đọc và hiểu các hướng dẫn sử dụng và an toàn trong khi sử dụng và thực hiện đúng.

- Sử dụng đúng kích thước nồi chảo với thước thước vùng nấu, để hạn chế tối đa từ trường lạc; không sử dụng nồi chảo đã hỏng.

- Nên sử dụng nồi chảo chất lượng để hấp thụ tối đa từ trường của bếp.

- Người đứng gần bếp hoặc người đang sử dụng bếp trong quá trình nấu nướng nên sử dụng các vùng nấu phía sau hoặc sử dụng các vùng nấu phía trước khi điện năng đã giảm.

- Tiếp xúc của từ trường được giảm đáng kể bằng cách giữ một khoảng cách 5cm – 10cm đối với người bình thường, còn đối với phụ nữ mang thai và trẻ em thì khoảng cách an toàn là 30cm giữa cơ thể và bếp từ.

- Những người có thiết bị điện tử cấy ghép nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bếp từ. Để tránh dòng chảy rò rỉ gây trở ngại cho các thiết bị này thì không sử dụng muỗng nấu ăn bằng kim loại.

Siêu thị Bếp Thái Sơn địa chỉ mua bếp từ nhập khẩu Châu Âu uy tín hàng đầu Việt Nam

Sau khi “nghiền ngẫm” xong bài viết này, bạn quyết định sẽ đi mua bếp từ “ngay tức thì”. Nhưng chỉ có mua bếp tại địa chỉ uy tín mới đảm bảo được như bài viết đề cập. Siêu thị Bếp Thái Sơn địa chỉ cung cấp thiết bị bếp nhập khẩu Châu Âu hàng đầu tại Việt Nam. Cam kết hàng chính hãng, chất lượng, bảo hành cũng như giá cả. Để biết chi tiết vui lòng xem tại đây.

Siêu thị Bếp Thái Sơn – nơi “giữ lửa” cho tổ ấm gia đình

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn