DANH MỤC SẢN PHẨM

Bếp từ không lên nguồn ? Nguyên nhân, cách sửa chữa tại nhà

Biên tập bởi: Trần Đức Đoàn Cập nhật vào Th 3 31/10/2023
Nội dung bài viết

Bếp từ với thiết kế đẹp mắt và khả năng nấu nhanh, an toàn cùng tính tiết kiệm điện, đã trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều gia đình. Tuy nhiên, không ít khi người dùng gặp phải tình huống bếp từ không lên nguồn. Hãy cùng Bếp Thái Sơn khám phá nguyên nhân và cách xử lý tình trạng này nhé!

cach-sua-bep-tu-khong-len-nguon

Nguyên nhân bếp từ không lên nguồn

Ngày nay, bếp từ đã trở thành một thiết bị đun nấu thông minh được nhiều gia đình tin dùng. Nguyên lý hoạt động của bếp từ dựa trên việc dòng điện chạy qua cuộn dây đồng được đặt dưới mặt kính bếp, tạo ra một dòng từ trường nhỏ trên mặt bếp. Điều này giúp đun nóng nồi có đế nhiễm từ và làm chín thực phẩm.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, không thể tránh khỏi tình trạng bếp từ không lên nguồn. Một số nguyên nhân gây nên lỗi bếp từ không lên nguồn như:

  • Bộ phận cầu chì bị đứt hoặc nổ.
  • Sò công suất bị hỏng.
  • Tụ điện bị hỏng.
  • Linh kiện IC nguồn điện gặp lỗi.
  • Con tụ 275V-5uF bị nổ.
  • Cảm biến nhiệt trên mâm từ bị lỗi.
  • Vi xử lý của bếp gặp sự cố.

Hướng dẫn cách sửa bếp từ không lên nguồn tại nhà

Dưới đây là cách sửa bếp từ không lên nguồn mà bạn có thể sửa tại nhà. Trong trường hợp bạn đã thử hết các cách dưới đây nhưng thiết bị vẫn không hoạt động, hãy liên hệ với dịch vụ sửa bếp từ của Siêu thị Bếp Thái Sơn để nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Huong-dan-sua-bep-tu-khong-len-nguon

Kiểm tra cầu chì bếp từ

Lý do thường gặp khi bếp từ không lên nguồn có thể xuất phát từ việc cầu chì của bếp có vấn đề. Hãy kiểm tra cầu trì của bếp để biết được nguyên nhân chính xác. Nếu cầu chì bị đứt hoặc nổ khi đó nguồn điện sẽ không thể kết nối được với bếp.

Nếu cầu chì vẫn hoạt động tốt thì bạn cần kiểm tra biến áp. Khi biến áp bị hỏng, trở kháng sẽ không hoạt động được (trong trường hợp bếp từ chạy nguồn điện cấp trước là biến áp thường).

Huong-dan-sua-bep-tu-khong-len-nguon-kiem-tra-cau-chi

Kiểm tra sò công suất IGBT

Sò công suất IGBT là một linh kiện bán dẫn, đây là bộ phận quan trọng trong việc bếp từ có lên điện hay không.

Vậy nên nếu bếp từ không lên nguồn, nguyên nhân có thể do sò công xuất đã gặp lỗi hoặc trục trặc dẫn đến việc cầu chì làm đứt nguồn điễn trở cấp. Khi đó nguồn điện bị gián đoạn trong việc dẫn điện tới tự lọc 5UF-400v của bếp.

Chết IC điện bếp từ

Khi bếp từ không lên nguồn, rất có thể nguyên nhân đến từ IC VIP22A đã gặp sự cố. Dẫn đến tình trạng nguồn cấp điện cho các bộ phận của bếp từ bị gián đoạn. IC điện là một linh kiện điện tử quan trọng, có nhiệm vụ cấp nguồn điện cho bếp từ để hoạt động.

Đầu tiên để kiểm tra IC VIP22A có bị hỏng hay không cần tắt nguồn điện và chờ một thời gian để đảm bảo rằng mạch đã mất điện hoàn toàn. Nếu xuất hiện dấu hiệu của sự hỏng hóc thì IC này cần phải được thay thế.

Huong-dan-sua-bep-tu-khong-len-nguon-chet-ic

Tụ điện 5uF hỏng

Trong thời gian sử dụng, rất có thể tụ điện 5uF gặp sự cố sẽ gây lên tình trạng bếp từ không lên nguồn. Để đảm bảo nguồn điện cho bếp từ được lưu thông thì bạn cần phải thay thế tự điện lọc nguồn 5uF mới.

Sau một thời gian sử dụng, tụ điện thường có hiện tượng đứt điện trở cấp nguồn sơ cấp, làm giảm giá trị điện dung của tụ điện. Điều này dẫn đến nó không còn đủ nguồn điện để cung cấp cho sò công suất và IC điện trong bếp từ.

Cách hạn chế bếp điện từ không lên nguồn

  • Để đảm bảo an toàn và tiện ích trong việc sử dụng bếp điện từ, quý vị nên lựa chọn sản phẩm từ các thương hiệu lớn, có uy tín và đã có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường. Siêu thị Bếp Thái Sơn là một địa chỉ đáng tin cậy, tự hào cung cấp các loại bếp từ chất lượng cao từ các thương hiệu nổi tiếng như Bosch, Tefal… Đội ngũ sản phẩm đa dạng về thiết kế và thông số kỹ thuật, đồng thời mang đến mức giá hợp lý và chế độ bảo hành dài hạn cho quý khách.
  • Để bảo quản bếp từ, tránh để nước tràn ra mặt bếp gây ra các tình huống không mong muốn.
  • Hãy thường xuyên kiểm tra bếp để phát hiện kịp thời các lỗi hỏng hóc và thực hiện các biện pháp khắc phục. Điều này sẽ đảm bảo sự hoạt động ổn định và an toàn của thiết bị.

Trên đây là 4 nguyên nhân chính khiến bếp từ không lên nguồn cùng với một số cách kiểm tra và khắc phục. Tuy nhiên, khi bếp từ trong gia đình gặp phải những sự cố này, bạn không nên tự mình tháo rời và thay thế các linh kiện bếp. Việc thực hiện không đúng cách có thể gây nguy hiểm như chập cháy. Thay vào đó, hãy liên hệ với dịch vụ sửa chữa bếp từ của bếp Thái Sơn để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất!

BẾP THÁI SƠN - Thiết bị nhà bếp nhập khẩu cao cấp chính hãng
☎ Hotline: 0936 55 68 68
📞 Tư vấn 1: 0243 632 01 89
📞 Tư vấn 2: 0243 960 68 68
🌐 Fanpage: Bếp Thái Sơn
🕗 Time: 8:00-20:00
--------
📍 Showroom 1: 175 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội
📍 Showroom 2: 411 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
📍 Showroom 3: 414 đường 3 tháng 2, P. 12, Q. 10, Hồ Chí Minh

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn