DANH MỤC SẢN PHẨM

Chảo chống dính bị cháy? 6 cách làm sạch đơn giản tại nhà

Biên tập bởi: Trần Đức Đoàn Cập nhật vào Th 2 11/12/2023
Nội dung bài viết

Chảo chống dính là một công cụ quan trọng trong việc nấu nướng hàng ngày. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể bị cháy và gây khó khăn trong việc vệ sinh. Trong bài viết này, Bếp Thái Sơn sẽ hướng dẫn cách làm sạch chảo chống dính bị cháy một cách hiệu quả, giúp bạn duy trì và bảo quản chất lượng của sản phẩm.

chao-chong-dinh-bi-chay

 Chảo chống dính bị cháy? 6 cách làm sạch đơn giản tại nhà

Lý do khiến chảo chống dính bị cháy ?

Chảo chống dính thường gặp tình trạng bị cháy và vết bám của đồ ăn sau một thời gian sử dụng. Điều này thường gây thắc mắc cho nhiều người vì họ cho rằng chảo chống dính không thể bị cháy. Tuy nhiên, việc này thực tế có thể xảy ra và diễn ra khá thường xuyên trong quá trình sử dụng.

Có một số nguyên nhân dẫn đến việc chảo chống dính bị cháy:

  • Người nấu thường có thể quên và để đồ ăn cháy, đặc biệt khi thực phẩm cạn nước và nhiệt độ cao có thể gây ra hiện tượng bốc cháy.
  • Việc sử dụng chảo quá lâu dẫn đến lớp chống dính bị cháy dần dần và trở nên đen sạm, giảm khả năng chống dính. Đặc biệt, lớp PTFE (Teflon) dễ bong tróc, lộ phần kim loại và gây dính.
  • Khi đồ ăn bám dính vào một điểm của chảo do lớp chống dính đã suy giảm, có thể gây ra hiện tượng cháy xém thành than và dính chặt vào bề mặt chảo.

Tóm lại, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chảo chống dính bị cháy và trở nên đen sạm.

chao-chong-dinh-bi-chay

6 cách làm sạch chảo chống dính bị cháy đơn giản

Đối với vết cháy thông thường

1. Sử dụng nước rửa chén

Sử dụng nước rửa chén là cách làm sạch chảo chống dính bị cháy hiệu quả. Đối với các vết bẩn thông thường, hãy cho một lượng vừa đủ nước rửa chén vào miếng bọt biển, sau đó chà sạch lớp dầu mỡ và thực phẩm bám dính trên chảo. Cuối cùng, xả sạch bằng nước.

Tuy nhiên, hãy tránh sử dụng miếng cọ kim loại để vệ sinh chảo chống dính, để không làm trầy hoặc làm bong tróc lớp chống dính trên bề mặt chảo. Hơn nữa, không nên ngâm chảo quá lâu để tránh làm hỏng, gỉ sét hoặc biến dạng chảo khi nấu nướng ở nhiệt độ cao.

2. Tương cà chua

Mặc dù nghe có vẻ khó tin, nhưng tương cà thực sự có thể giúp loại bỏ các vết bẩn bám chặt vào chảo chống dính. Chỉ cần thêm một chút tương cà vào chảo và chờ khoảng 20 phút để axit trong tương cà làm mềm các vết bẩn. Sau đó, dùng khăn mềm hoặc giấy ăn để lau sạch, các vết bẩn sẽ dễ dàng trôi đi theo tương cà. Cuối cùng, bạn chỉ cần rửa lại chảo với nước rửa chén và chảo sẽ trở nên sạch bóng như mới. Đây là một cách làm sạch chảo chống dính bị cháy nhiều người áp dụng.

chao-chong-dinh-bi-chay-su-dung-tuong-ca-chua

3. Nước nóng

Sau mỗi lần sử dụng, chảo chống dính thường dễ bị cháy xém và khó vệ sinh. Một cách giải quyết hiệu quả là thêm một ít nước nóng vào chảo cùng với 4-5 giọt nước rửa chén, sau đó đợi khoảng 15-20 phút. Việc này sẽ làm cho các vết cháy xém trở nên mềm và dễ dàng bong tróc ra khỏi chảo. Cuối cùng, bạn chỉ cần rửa lại chảo bằng nước rửa chénvà chảo sẽ trở nên sáng bóng.

chao-chong-dinh-bi-chay-su-dung-nuoc-nong

4. Dầu ăn và muối

Bên cạnh những phương pháp trên, bạn có thể sử dụng cách dùng dầu ăn và muối để thực hiện cách làm sạch chảo chống dính bị cháy như sau:

  • Đặt chảo lên bếp và làm nóng trong 2 phút ở mức lửa vừa, sau đó tắt bếp.
  • Thêm hai muỗng canh dầu ăn và hai muỗng canh muối vào chảo.
  • Tiếp theo, xóc chảo đều để dầu ăn và muối phủ trên toàn bề mặt chảo, giúp tách các chất bẩn ra khỏi chảo.
  • Cuối cùng, đổ hỗn hợp này ra một chiếc bát và rửa chảo kỹ với nước rửa chén cho sạch.

chao-chong-dinh-bi-chay-su-dung-dau-an-va-muoi

Đối với vết bẩn bị cháy khét

1. Nước ấm và xà phòng

Sau khi chảo nguội, ngâm chảo trong nước ấm pha xà phòng nhẹ trong khoảng 15-20 phút. Phương pháp này giúp làm mềm các vết cháy, làm cho việc làm sạch dễ dàng hơn. Sử dụng miếng bọt biển hoặc bàn chải mềm để cọ nhẹ lên các vết cháy. Hạn chế việc sử dụng các dụng cụ cứng hoặc kim loại để tránh làm trầy, bong tróc lớp chống dính trên chảo.

chao-chong-dinh-bi-chay-su-dung-nuoc-am-va-xa-phong

2. Muối và nước sôi

Đây là cách làm sạch chảo chống dính đơn giản nhất. Rắc một lượng muối vừa đủ lên các vết cháy trên chảo chống dính. Sau đó, đổ nước sôi vào chảo ngập phần muối rắc trên chảo. Đợi khoảng 10 phút để muối và nước sôi làm mềm và làm sạch các vết cháy. Cuối cùng, dùng miếng bọt biển hoặc bàn chải mềm để cọ nhẹ nhàng lên các vết cháy. Sau đó rửa sạch chảo bằng nước ấm và xà phòng sau khi hoàn tất.

3. Giấm và nước

Giấm là một chất tẩy rửa tự nhiên, an toàn và hiệu quả. Để sử dụng giấm thực hiện cách làm sạch chảo chống dính bị cháy, hãy trộn một phần giấm với hai phần nước, sau đó đổ hỗn hợp vào chảo. Đun hỗn hợp giấm và nước trong chảo ở nhiệt độ vừa trong khoảng 5-10 phút. Sau đó, tắt bếp và để chảo nguội hoàn toàn. Dùng miếng bọt biển hoặc bàn chải mềm để cọ nhẹ nhàng lên các vết cháy. Cuối cùng, rửa sạch chảo bằng nước ấm và xà phòng.

chao-chong-dinh-bi-chay-su-dung-giam-va-nuoc

4. Khoai tây và muối

Sử dụng khoai tây và muối là một cách thông dụng trong việc thực hiện cách làm sạch chảo chống dính bị cháy.

Cắt khoai tây thành đôi hoặc ba (nếu củ lớn) và rắc một lượng muối vừa đủ lên mặt cắt của khoai tây. Chà mặt cắt của khoai tây đã rắc muối lên chảo chống dính bị cháy. Chà nhẹ nhàng để không làm hỏng lớp chống dính của chảo. Muối cũng giúp làm mềm và tẩy sạch các vết cháy trên chảo, trong khi khoai tây giúp cọ sạch chúng mà không làm hại lớp chống dính của chảo. Sau khi chà, bạn có thể rửa sạch chảo bằng nước ấm và xà phòng để loại bỏ hoàn toàn các vết cháy và muối còn lại trên chảo.

chao-chong-dinh-bi-chay-su-dung-khoai-tay-va-muoi

5. Bột baking soda

Bột baking soda là một trong những nguyên liệu thông dụng để thực hiện cách làm sạch chảo chống dính bị cháy. Trộn bột baking soda với nước để tạo thành một hỗn hợp nhão. Chà hỗn hợp lên chảo chống dính bị cháy và để yên trong khoảng 10-15 phút. Thao tác này làm cho lớp bột baking soda thấm vào các vết cháy trên chảo và làm mềm chúng để dễ dàng làm sạch hơn. Dùng miếng bọt biển hoặc bàn chải mềm để cọ nhẹ nhàng lên các vết cháy. Rửa sạch chảo bằng nước ấm và xà phòng để loại bỏ hoàn toàn bột baking soda và các vết cháy còn lại trên chảo.

chao-chong-dinh-bi-chay-su-dung-banking-soda

6. Chanh tươi

Sử dụng chanh tươi là một trong những cách đơn giản và tiết kiệm nhất để thực hiện cách làm sạch chảo chống dính bị cháy. Chanh tươi có chứa axit citric, một loại axit tự nhiên có khả năng làm sạch các vết bẩn và cháy trên chảo chống dính.

Cắt chanh tươi thành đôi và chà mặt cắt lên phần bị cháy trên chảo để làm sạch các vết bẩn và cháy. Rửa sạch chảo bằng nước ấm và xà phòng để hoàn tất việc làm sạch. Chú ý đến độ nhạy cảm của lớp chống dính trên chảo khi sử dụng chanh tươi. Tránh sử dụng quá mạnh tay hoặc các dụng cụ cứng để tránh làm hỏng lớp chống dính của chảo.

chao-chong-dinh-bi-chay-su-dung-chanh-tuoi

7.Làm sạch muội gas bằng con dao bén

Việc cọ rửa sơ sài bên ngoài chảo lâu ngày có thể dẫn đến tích tụ lớp muội gas ở thành và đáy chảo. Với cách làm sạch chảo chống dính bị cháy bằng dao, bạn có thể sử dụng một con dao bén để gọt bỏ trực tiếp lớp đen bám đi. Khi đó, đáy chảo sẽ nhanh chóng trở nên sạch như mới và sẵn sàng để sử dụng.

Mua chảo chống dính cao cấp, chất lượng tốt tại Bếp Thái Sơn

Bộ chảo hấp sâu lòng Elo Wok set 28cm

1,350,000₫
So sánh

Chảo Benza 32SLK 32cm

750,000₫
So sánh
Chảo chống dính Tefal So Pro 28cm (Nông)
-21%

Chảo chống dính Tefal So Pro 28cm (Nông)

(1 đánh giá)
950,000₫ 1,200,000₫
-21%
So sánh
Chảo chống dính Tefal So Pro 28cm (sâu)
-16%

Chảo chống dính Tefal So Pro 28cm (sâu)

(1 đánh giá)
1,050,000₫ 1,250,000₫
-16%
So sánh
Chảo chống dính Tefal Unlimited 28cm
-16%

Chảo chống dính Tefal Unlimited 28cm

(1 đánh giá)
1,050,000₫ 1,250,000₫
-16%
So sánh

Chảo đáy sâu Fissler Adamant 28cm

(5 đánh giá)
3,950,000₫
So sánh

Chảo đáy sâu Fissler Cenit 28cm

(3 đánh giá)
2,750,000₫
So sánh

Chảo đáy sâu Fissler Cenit 32cm

(1 đánh giá)
3,500,000₫
So sánh

Chảo Fissler Adamant Classic 20CM

(3 đánh giá)
2,650,000₫
So sánh

Chảo Fissler Adamant Classic 24CM

(1 đánh giá)
2,500,000₫
So sánh

Như vậy, Bếp Thái Sơn đã chia sẻ những cách làm sạch chảo chống dính bị cháy hiệu quả và dễ thực hiện. Việc bảo quản và vệ sinh chảo đúng cách không chỉ mang lại tuổi thọ cho sản phẩm mà còn đảm bảo sự an toàn và chất lượng cho các món ăn của bạn. Hy vọng những hướng dẫn trên sẽ hữu ích cho bạn. Ghé thăm Website của Bếp Thái Sơn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều mẹo hữu ích khác về nấu nướng và bếp từ nhé!

Xem thêm:

Chảo chống dính bị tróc có nên dùng

Cách tôi chảo chống dính tại nhà

Hướng dẫn sử dụng chảo chống dính

BẾP THÁI SƠN - Thiết bị nhà bếp nhập khẩu cao cấp chính hãng
☎ Hotline: 0936 55 68 68
📞 Tư vấn 1: 0243 632 01 89
📞 Tư vấn 2: 0243 960 68 68
🌐 Fanpage: Bếp Thái Sơn
🕗 Time: 8:00-20:00
--------
📍 Showroom 1: 175 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội
📍 Showroom 2: 411 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
📍 Showroom 3: 414 đường 3 tháng 2, P. 12, Q. 10, Hồ Chí Minh

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn